ฟันทุจริตสร้างทางภูทับเบิก เส้นทางสายวังบาล–เหมืองแบ่ง ไม่ได้มาตรฐานผู้ว่าการแผ่นดินเตรียมสั่งฟันผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 10 กรกฎาคม นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมคณะและ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฎิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อระหว่างภูทับเบิกกับบ้านเหมืองแบ่ง ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร งบประมาณ 15 ล้านบาท หลังได้รับการร้องเรียนว่าสร้างไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินกล่าวว่าหลังจากได้ทำการตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานของงานก่อสร้างหรือวิชาการโดยสิ่งที่เห็นได้ชัดคือร่องรอยของความไม่ประณีตเรียบร้อย พื้นผิวถนนเป็นรูพรุน โผล่ ผิวถนนหลุดจนเหล็กโผล่ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งสร้างได้ไม่นาน บ่งบอกให้เห็นว่าส่วนผสมของคอนกรีตไม่ได้มาตรฐาน และนอกจากนั้นก่อนหน้านี้ได้มีการเจาะถนนเพื่อสำรวจของกรมโยธาจำนวน 16 จุดในระยะทางเพียง 2 กิโลเมตร พบว่าพิ้นผิมถนนมีความหนา ความบางไม่เท่ากัน อีกทั้งปกติแล้วการสร้างถนนคอนกรีตจะต้องมีการชั้นทรายรองรับก่อนเทคอนกรีต แต่ปรากฎว่าลักษณะการก่อสร้างที่พบเป็นการนำแผงเหล็กเส้นวางทางไปกับพื้นถนนเดิมโดยที่ไม่มีการปรับพื้นผิวแต่อย่างใด จากนั้นก็เทคอนกรีตทับ จึงทำให้บางจุดก็จะเห็นเหล็กโผล่ขึ้นมา

นายพิศษฐ์กล่าวว่า ลักษณะเช่นนี้ถือว่าเป็นการทำผิดหลักวิชาการอย่างร้ายแรง ไม่สามารถที่จะเบิกจ่ายเงินได้เลย ซึ่งถ้าปล่อยให้มีการก่อสร้างต่อไปเชื่อว่าจะทำให้ถนนยิ่งไม่ได้มาตรฐาน สูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งหากคำนวณแล้วค่างานการก่อสร้างในลักษณะนี้ไม่น่าจะถึง 15 ล้านแต่ทั้งนี้ทราบมาว่ามีการเบิกจ่ายเงินไปแล้วถึง 3 งวด ซึ่งในหลักการแล้วจะต้องมีการเรียกคืนเงินในส่วนที่งานไม่ได้มาตรฐานนี้ หากต้องการที่จะเบิกจ่ายเงินจะต้องดำเนินการให้ได้ตามมาตรฐาน แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าส่วนไหนบางจะเททับให้หนาแบบนั้นไม่ได้ จะต้องทำการรื้อและทำใหม่ให้ได้มาตรฐานทั้งหมดจึงจะสามารถเบิกเงินได้

“การก่อสร้างถนนครั้งนี้นอกจากจะไม่ได้มาตรฐานแล้วยังมีการฝ่าฝืนการบุกรุกป่าของกรมป่าไม้ ซึ่งยังไม่ได้ขออนุญาตแต่อย่างใด นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่าตลอดระยะทางของถนนเส้นนี้ เมื่อมีถนนตัดผ่านปรากฎว่ามีเอกชนมาล้อมรั้วลวดหนามเพื่อแสดงเป็นเจ้าของและคาดว่าจะมีการก่อสร้างรีสอร์ทหรือที่พักแน่ในอนาคต ทั้ง ๆ ที่พื้นที่แห่งนี้อยู่ในเขตป่าและเขตอุทยานแห่งชาติ”นายพิศิษฐ์กล่าว

Advertisement

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินกล่าวต่อว่าในส่วนของ สตง.จะได้ทำการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องในการเบิกจ่ายเงินงบประมาณว่าเหตุใดจึงอนุมัติให้มีการเบิกจ่ายเงินทั้ง ๆ ที่การก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามสัญญา หากพบว่าผู้ใดกระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในส่วนที่เป็นข้าราชการก็จะพิจารณาโทษทางวินัยต่อไปด้วย

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฎิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน กล่าวว่าการที่จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกป่าเจ้าหน้าที่รัฐก็มีส่วนช่วยได้ในเบื้องต้นเช่นการขยายเขตของไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตเช่นในพื้นที่เขาค้อ ทับเบิก เช่นนี้จะต้องมีการทำงานแบบบูรณาการไม่ใช่ว่าฝ่ายหนึ่งอนุรักษ์แต่อีกฝ่ายหนึ่งส่งเสริมให้มีการรุกป่าเป็นต้น

201607102011533-20021028190322

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image