‘มาร์ค’ จี้ ‘บิ๊กตู่’ฟังเสียงปชช.หากร่างฯไม่ผ่าน ลั่น จะแสดงจุดยืนการเมืองเมื่อถึงเวลา

“มาร์ค” ชี้ หากรธน.ไม่ผ่าน “บิ๊กตู่” ต้องฟังเสียงปชช. ซัด ไร้ประโยชน์หากตั้ง คกก.ร่างใหม่ เผย ไม่มีปัญหาหาก “กลุ่มประชาธิปไตยใหม่” เดินสายพบพรรคการเมือง ลั่น พร้อมแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเมื่อถึงเวลา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 11 กรกฎาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า สิ่งที่เราควรทำคือป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น ทั้งผู้ต้องการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและฝ่ายผู้มีอำนาจ ต่างก็ต้องประคับประคองเพราะท้ายที่สุดสิ่งที่เราต้องการจากการทำประชามติคือ การเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม แต่ต้องยอมรับว่าจนถึงวันนี้ยังทำไม่ได้เต็มที่ ถ้าเราไม่สามารถทำให้หลุดจากปัญหานี้ได้ บ้านเมืองก็จะเข้าสู่วังวนเดิม และไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ถ้าบ้านเมืองเกิดความวุ่นวายก็ไม่มีใครชนะ แต่สุดท้ายทุกคนก็เดือดร้อนกันหมด เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายต้องปรับตัวตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เดินไปข้างหน้าได้ ใครที่ไปทำอะไรบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญซึ่งผิดกฎหมาย ตนขอว่าอย่าทำเลย ขณะเดียวกันทางผู้มีอำนาจก็ต้องตีความกฎหมายเพื่อให้ประชาชนได้แสดงออกเต็มที่อย่างสุจริตด้วย

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะมีการร่างเอง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของท่านอยู่แล้ว แต่ประเด็นอยู่ว่าการร่างเองนั้น จะทำด้วยวิธีไหนอย่างไร เพราะเห็นว่า คงไม่มีประโยชน์ถ้าจะตั้งในรูปแบบคณะกรรมการอีก หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ แต่พล.อ.ประยุทธ์น่าจะคิดต่อไปว่าจะเปิดให้ประชาชนร่วมออกความเห็นและรับฟังพวกเขาในรูปแบบไหน อย่าลืมว่าหลังจากการรัฐประหาร 2 ปีที่ผ่านมา ถ้าท่านไปร่างเองก็หมายความว่า ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน 2 ฉบับ ซึ่งต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่า ที่ไม่ผ่านเป็นเพราะอะไร การที่ไปร่างรัฐธรรมนูญเองโดยที่ไม่สรุปส่วนนี้ด้วยคงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะแม้จะประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ แต่การยอมรับก็จะไม่เกิด ที่สำคัญถ้ารัฐธรรมนูญไม่เป็นที่ยอมรับ อนาคตประเทศก็จะกลับเป็นเหมือนเดิมจมอยู่กับความขัดแย้งไม่จบสิ้น

เมื่อถามถึง กรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (เอ็นดีเอ็ม) จะเดินสายพบพรรคการเมืองรวมถึงพรรคปชป.ด้วย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคนต้องมีสิทธิแสดงความเห็น ที่ผ่านมาตนอ่านกฎหมายแล้วพบว่า การรณรงค์ก็ทำได้ แต่ต้องไม่ใช่รูปแบบที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงก็เป็นสิทธิของเขาและการแลกเปลี่ยนความเห็นกันก็เป็นเรื่องที่ดี โดยส่วนตัวจึงไม่มีปัญหาอะไร และคิดว่าพื้นที่ต้องเปิดให้ทุกฝ่ายช่วยกันค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ

Advertisement

เมื่อถามอีกว่า จะมีการแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญชัดเจนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนบอกไปแล้วว่า สิ่งที่ต้องการมีอยู่ 2 ประเด็นด้วยกัน 1.ตนต้องการทราบว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านแล้วจะดำเนินการต่ออย่างไร เพราะถ้าไม่รับแล้วได้สิ่งที่แย่กว่า ตนก็ต้องคิดหนักเหมือนกัน และ 2.ตนไม่ต้องการเห็นบรรยากาศความขัดแย้ง ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังกังวลอยู่ เนื่องจากมีการพูดเรื่องร่างรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งเรื่องการแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่มีปัญหา เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็ต้องแสดงจุดยืนอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image