นายกฯแจงบอก รธน.ไม่ผ่านจะร่างเอง ไม่เป็นทางการ พูดตามอารมณ์ อย่าถือสาผม(คลิป)

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 11 กรกฎาคม ที่เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พูดบนเวทีงานมอบรางวัลกองทุนหมุนเวียนดีเด่นประจำปี 2559 ว่าถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะร่างเองว่า “ผมพูดถึงว่าถ้ามีปัญหามากนักทำนองนั้น ผมก็จะมาลองคิดดูว่าผมควรจะทำเองหรือเปล่า บางทีผมก็พูดทำนองอย่างนี้ ผมถือว่าเป็นคำพูดที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งอย่ามาถือสาผม ผมก็พูดของผมให้มีอารมณ์ไปเรื่อย ถือเป็นหลักการพูด รู้จักกันบ้างหรือไม่ ซึ่งคำทางพระเรียกว่า เทศน์แบบคาบลูกคาบดอก”

สำหรับคำพูดดังกล่าวบนเวทีของนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ช่วงเช้าตอนหนึ่ง ว่า  กองทุนยุติธรรมก่อนนี้คนจนไม่มีโอกาสมาสู้คดีหนีง่ายกว่าแค่เห็นทหารและตำรวจก็กลัวแล้วถามซิว่าประชาชน ตำรวจ และทหารรักกันดูดดื่มไหมแค่เห็นตำรวจและทหารก็วิ่งกันแล้วยังไม่รู้ผิดอะไรเลย แค่คิดว่าตัวเองผิดฉะนั้นจะต้องไม่กล้วกันแบบนั้น ถ้าไม่ทำความผิดไม่ต้องกลัว ถ้าทำอะไรผิดก็ต้องสู้คดีไปสังคมและอนาคตต้องเป็นแบบนี้ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจกฎหมายออกมาเพื่ออะไร อย่าให้เข้าใจว่ากฎหมายออกมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปบังคับประชาชนซึ่งต้องมีบทที่บังคับเจ้าหน้าที่บ้างก็จะทำให้เป็นกฎหมายที่ประชาชนไว้วางใจ ตนถึงบอก

“ถ้าไม่เรียบร้อย ผมเขียนเองก็ได้ จะเขียนแบบที่ประชาชนต้องการ ผมไม่ได้เขียนแบบที่อยากเขียน ผมไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ผมอ่านเอาและเอาความรู้สึกของประชาชนที่ต้องการอะไรมาเขียนแล้วจะดูว่ามันผ่านหรือไม่ผ่านหรือจะไม่มีผ่านมากกว่าเดิม มันอยู่ที่ใจของทุกคนหากใจทุกคนอยากจะทำ ก็ทำได้หมด โลกใบนี้ไม่มีอะไรในโลกใบนี้ที่ทำไม่ได้” นายกฯกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image