‘บิ๊กตู่’มอบฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนเซ็นฟ้องขายข้าวจีทูจี คาดทำได้ทันในปีนี้

“บิ๊กตู่”มอบฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนเซ็นส่งฟ้องขายข้าวจีทูจี คาดดำเนินการได้ในปีนี้

เมื่อเวลา 12.30 น. ที่อาคารอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งเรื่องการตีความด้านกฎหมายต่อการเรียกร้องความเสียหายในการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาที่รัฐบาลว่า จะให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้กลั่นกรองพิจารณา หากเห็นว่าตนสมควรที่จะเซ็นส่งฟ้องศาลก็จะเซ็น หากไม่มีความจำเป็นก็จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้เซ็น ตนเชื่อมั่นในทีมกฎหมาย แล้วใครจะมากลัวอะไร ทุกอย่างเสนอไปตามข้อเท็จจริง แล้วให้ไปพิจารณากันต่อในชั้นศาล ถูกว่าไปตามถูก ผิดว่าไปตามผิด

“เรื่องบางเรื่องพอจะทำให้มันถูกต้อง กลับมาบอกว่าลำเอียง ไม่เป็นธรรม กลัวการเอี้ยเซี้ย พูดอย่างอื่นไม่เป็นหรืออย่างไร เรื่องนี้จะส่งฟ้องได้เมื่อไหร่นั้น ก็ต้องอยู่ในเวลาที่กำหนด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้ เป็นกระบวนการเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงตัวเลขที่จะเรียกร้องความเสียหาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการแจ้งมาแล้ว แต่ไม่แน่ใจในตัวเลข ซึ่งอยู่ที่หมื่นล้าน กรณีนี้เป็นคดีแรก ซึ่งมีผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ไม่กี่คน โดยในโครงการรับจำนำข้าวยังมีอีกหลายล็อต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image