บิ๊ก ศธ.เตือน ‘พ่อแม่-น.ร.’ อย่าคิดสั้นซื้อวุฒิการศึกษาปลอม แม้แต่ ส.ส.ใช้วุฒิปลอมก็ไม่รอด

ปลอมวุฒิ1

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ.เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีการโฆษณาซื้อขายวุฒิการศึกษาทางสังคมออนไลน์ ทั้งในระดับปริญญาตรี และการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้มีมานานกว่า 10 ปีแล้ว และมีมาเป็นระยะๆ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละระดับมีมาตรการแก้ไข โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ตั้งคณะทำงาน และมีหน่วยงานที่ดูแลตรวจสอบเรื่องนี้ หากพบว่ามีการขายวุฒิปลอม จะเข้าไปดำเนินการทางกฎหมายทันที ขณะที่ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ก็มีระบบการตรวจสอบ ซึ่งทุกหลักสูตรที่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะต้องได้รับอนุมัติจากคุรุสภา ดังนั้น หากตรวจสอบที่สำนักทะเบียนของคุรุสภา แล้วไม่พบว่ามีรายชื่อหลักสูตรดังกล่าวปรากฏอยู่ จะถือว่าเป็นหลักสูตรเถื่อนทันที

ปลอมวุฒิ3

ปลอมวุฒิ2

Advertisement

นายชัยยศกล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ก็มีระบบตรวจสอบที่รัดกุม ไม่สามารถซื้อวุฒิได้แน่นอน โดยการออกวุฒิการศึกษาแม้จะออกให้โดยสถานศึกษา แต่สถานศึกษาก็ต้องส่งรายชื่อผู้ที่จบการศึกษา และได้รับวุฒิการศึกษามาที่กลุ่มแผนงาน กศน.ซึ่งจะตรวจสอบรายชื่อกันได้ และใบ รบ.หรือใบแสดงว่าจบการศึกษานั้น ก็มีเลขที่กำกับที่ชัดเจน ไม่สามารถปลอมแปลงได้ หากบริษัท สถานประกอบการ หรือหน่วยงานราชการใดต้องการตรวจสอบกรณีมีคนนำวุฒิการศึกษาของ กศน.ไปใช้ ก็ประสานให้ กศน.ตรวจสอบได้

“การออกวุฒิการศึกษาทุกระดับ มีระบบตรวจสอบที่รัดกุม หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สกอ., กศน.หรือแม้กระทั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจสอบพบว่ามีการโฆษณาชวนเชื่อ จัดทำวุฒิการศึกษาปลอมขาย ทำให้ประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริโภคได้รับความเสียหาย ก็มีสิทธิดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที ทั้งนี้ ผมขอเตือนผู้ปกครอง และนักเรียน อย่าไปหลงเชื่อ และมีค่านิยมที่ผิดๆ ว่าจะซื้อวุฒิการศึกษามาได้ง่ายๆ เพราะเป็นการเสียเงินไปโดยไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากวุฒิการศึกษาทุกระดับหมายถึงการการันตีความรู้ที่แต่ละคนมี หากไปซื้อวุฒิการศึกษาเถื่อน สุดท้ายเมื่อถูกตรวจสอบพบ ก็ไม่สามารถใช้วุฒิปลอมไปทำอะไรได้ เรื่องนี้มีมานานนับสิบๆ ปี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบกันมาตลอด แม้กระทั่งคนเป็น ส.ส.ก็เคยถูกตรวจสอบพบว่าใช้วุฒิปลอม สุดท้ายก็ต้องลาออก” นายชัยยศกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image