แพทย์เตือน “จูบน้องหมา” อาจอันตรายถึงชีวิต

(ภาพ-K-10+)

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษเขียนรายงานทางการแพทย์เผยแพร่ในวารสารวิชาการบีเอ็มเจ เคส รีพอร์ต เมื่อเร็วๆ นี้ เตือนอันตรายจากการจูบสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านว่าอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีชาวอังกฤษวัย 70 ปี ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังเกิดอาการพูดไม่ชัดและล้มคว่ำหน้าอยู่กับเก้าอี้ เมื่อได้สติและอาการดีขึ้นเล็กน้อยที่โรงพยาบาล แพทย์เข้าใจว่าผู้ป่วยสูงอายุรายนี้เกิดอาการชักจากโรคลมบ้าหมู เนื่องจากมีประวัติป่วยเป็นโรคนี้มาก่อน

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 ผู้ป่วยกลับมีอาการทรุด ปวดหัว ไข้สูง หนาวสั่น และท้องร่วง และตรวจพบอาการไตวายรวมอยู่ด้วย จนต้องนำตัวเข้าดูแลในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ไอซียู)

แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีอาการเป็นพิษจากการติดเชื้ออย่างรุนแรงหรืออาการเซปซิส ซึ่งอาจมีอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ตลอดเวลา

Advertisement

เมื่อตรวจเลือด พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งชื่อแคปโนไซโตฟากา คานิมอร์ซัส (Capnocytophaga canimorsus) ซึ่งพบมากในปากของสุนัขและแมว มักเข้าสู่ร่างกายคนเราเมื่อสัตว์เลี้ยงเหล่านี้กัด ข่วน หรือติดจากการเลียปากที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราจูบสุนัข

ผู้ป่วยรายนี้ไม่ปรากฏมีรอยข่วนหรือกัด แต่บอกกับแพทย์ว่าสัมผัสใกล้ชิดกับสุนัขเลี้ยงพันธุ์อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ และถูกเลียก่อนเกิดอาการอีกด้วย

ทีมแพทย์ผู้เขียนรายงานเน้นว่า กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยอาจติดเชื้อจากสุนัขได้จากการเลีย แม้ไม่ปรากฏรอยข่วนหรือกัดก็ตาม นอกจากนั้น กรณีติดเชื้อทำนองนี้อาจเกิดกับผู้สูงอายุได้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้สูงวัยทำงานได้ไม่เต็มที่ตามวัย และเป็นกลุ่มที่มีความใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงมากกว่าปกติ

Advertisement

แม้การติดเชื้อ ซี. คานิมอร์ซัส จะไม่ก่อให้เกิดอาการเป็นพิษรุนแรงทุกคน แต่ในกรณีที่เกิดเป็นพิษรุนแรงจากการติดเชื้อนี้ ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ผู้ป่วยชาวอังกฤษวัย 70 ปีรายนี้ได้รับการรักษาโดยการให้ยาปฏิชีวนะ แต่ก็จำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 1 เดือน อาการจึงกระเตื้องขึ้นดีพอที่แพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

นอกเหนือจากกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว แพทย์ระบุว่ากลุ่มผู้ที่ผ่าตัดเอาม้ามออก หรือกลุ่มผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เกิดอาการเป็นพิษรุนแรงจากการติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไปเช่นเดียวกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image