พุทธะอิสระโต้คนจับผิดซื้อที่3พันไร่ แจงแค่ป่าสงวนฯ300ไร่ไว้ปลูกป่า 10ปีคืนกรมป่าไม้

ภาพจาก Onoi Production

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พระพุทธะอิสระ อดีตแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ และเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพที่อ้างว่าเป็นการครอบครองที่ดินป่าสงวนฯ ที่บ้านใหม่วังผาปูน ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งระบุว่าเป็นของพระพุทธะอิสระ มาเผยแพร่ทางโลกสังคมออนไลน์

โดยพระพุทธะอิสระชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไป ทางช่องสปริงนิวส์ ระบุว่า ตนเองไม่ได้มีเงินมากมายขนาดนั้น สืบเนื่องจากได้ปรารภกับ “มูลนิธิธัมมะพุทธะอิสระ” ว่า อยากให้ภาคเหนือมีป่า เพื่อภาคกลางจะได้มีน้ำใช้ตลอดปี ทางบริษัทพฤษเวช ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาสมุนไพร ยาสีฟัน และยารักษาโรคให้กับวัดอ้อน้อย จึงร่วมกับมูลนิธิ โดยในภาพเป็นการไปเจรจาขอคืนพื้นที่โดยจ่ายเงินให้แล้วนำมาปลูกป่าให้รัฐบาลและแผ่นดิน มีทหาร กรมป่าไม้ ครู และนักเรียนมาช่วยเอากล้าไม้ต้นไม้ขึ้นไปปลูก คนที่นำภาพไปเผยแพร่จึงต้องถามว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า เพราะตนกำลังทำความดีให้กับแผ่นดิน

ทั้งนี้ มูลนิธิธัมมะพุทธะอิสระเป็นของวัดอ้อน้อย ไม่เกี่ยวกับตน ร่วมกับบริษัทพฤษเวช ที่มีกรรมการมูลนิธิเป็นผู้จดทะเบียน โดยเงินที่ได้มาถูกดูแลโดยมูลนิธิ ซึ่งการนำเงินไปซื้อที่ดินป่าสงวนฯที่ถูกบุกรุกโดยชาวบ้านดังกล่าวนั้น ซึ่งบุกรุกไปเยอะมาก มูลนิธิไม่มีเงินมากพอ จึงขอคืนเฉพาะต้นน้ำ ซึ่งคนที่ครอบครองไม่ใช่คนยากจน แต่กลับเป็นครู ข้าราชการ มีคนยากจนจริงๆ ไม่กี่ราย และที่ดินที่รับซื้อไม่ใช่ 3,000 ไร่ เพียงแค่ 300 ไร่เท่านั้น เพื่อปลูกป่าฟื้นฟูธรรมชาติ โดยเมื่อครบ 10 ปีก็จะคืนพื้นที่ตรงนี้ให้กับกรมป่าไม้ เพราะเป็นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ซึ่งก็ต้องจ้างคนดูแลถึง 5 คน ทั้งหมดจ่ายเงินไป 3 ล้านกว่าบาท วันปลูกป่าหัวหน้าเขตป่าไม้ นายอำเภอก็มาช่วย เพราะไม่ได้ทำเพื่อหวังประโยชน์กับตนเอง ซึ่งทำมานานแล้ว แต่ปัจจุบันที่เป็นปัญหาเพราะมีคนจ้องจับผิด

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image