บิ๊กตู่ โบ้ยสื่อ พูดเขียนรธน.เอง แค่ประชด เอาไปขยายความจนวุ่น ซัดทำขันติแตก

“บิ๊กตู่” ฉุนสื่อ จี้ถาม คำพูดหลุดเขียนรธน.เอง ถ้าประชามติไม่ผ่าน ขอ อย่าสนใจร่างฯปลอม เผย หลังลงจบภารกิจ ขอให้ชีวิตกับครอบครัว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีการดำเนินคดีกับกลุ่มที่จัดทำร่างรัฐธรรมนูญปลอม ว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนอยู่ว่ามาจากไหน ต้องให้เวลาเขาหน่อย สื่อรู้หรือไม่ว่ามาจากไหน ช่วยสืบหน่อย สื่ออย่าไปสนใจถ้ามันไม่ใช่ของจริง ตำรวจเขาก็ดำเนินคดีตามกฎหมายที่ผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ควรจะสนใจรัฐธรรมนูญจริงว่าดีไม่ดีอย่างไร แต่กลับไปหาเรื่องใหม่ ซึ่งต้องให้เขาว่ากันมา แล้วจะเอารัฐธรรมนูญที่อ้างว่ามีความเห็นแย้งมาทำประชามติหรือ ถ้าไม่เอาก็อย่าไปยุ่งกับมัน ข้อเท็จจริงว่าอย่างไรก็ตามนั้น ทั้ง 279 มาตราอ่านหรือยัง สื่อเสียประโยชน์ตรงไหนบอกมา อาจจะเสียหรือไม่ตนไม่รู้ เช่นเดียวกับประชามติจะผ่านหรือไม่ผ่านก็ยังไม่รู้ แต่ตนก็อยู่ในขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากคำพูดของนายกฯที่ระบุว่าจะร่างรัฐธรรมนูญเองถ้าประชามติไม่ผ่าน นายกฯ ตอบทันทีว่า “ก็พูดของผมไป สื่อก็มาจับประเด็นกระจ๊อกกระแจ๊กอย่างนี้มา แล้วผมเขียนเองได้หรือไม่ หน้าที่ใครคนเขียน ที่ผ่านมามีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญใช่ไหม สื่อจะไปขยายความทำไม”

เมื่อถามว่า จากคำพูดดังกล่าวทำให้ฝ่ายตรงข้ามหยิบมาเรียกร้องให้นายกฯแสดงความชัดเจนหลังประชามติว่าหากไม่ผ่านจะทำอย่างไร นายกฯกล่าวย้ำว่า เพียงแต่พูดให้ฟัง ว่ามันต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่ และรัฐธรรมนูญใหม่นั้นต้องเขียนด้วยใคร พูดถึงว่าถ้ามันยุ่งยากกันนัก ก็โอเค ซึ่งมันไม่ไปถึงตรงนั้นอยู่แล้ว ก็รู้อยู่ มันต้องมีคนร่างใหม่ แต่ที่พูดมานั้น เป็นการพูดประชด ไม่เข้าใจหรือ จะหาเรื่อง คุ้ยเรื่องให้ได้ ต่อไปนี้จะไม่พูดอะไรทั้งสิ้น ที่มันจะเป็นปัญหาไม่พูด จะตอบเท่าที่ถาม ก็เน่าๆ กันไป อยู่กันไปแบบนี้

Advertisement

“วันนี้ลูกน้องผมบอกให้ใจเย็นๆ เพราะวันพระ ผมเย็นอยู่แล้ว เย็นทุกวัน ยิ่งมีปัญหาสื่อก็ต้องช่วยกันลดอุณหภูมิบ้าง” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติจะส่งผลต่อชีวิตส่วนตัวอย่างไรบ้าง นายกฯกล่าวว่า “จะเปลี่ยนอะไร ผมก็เตรียมตัวไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนตัวผมก็ไม่เปลี่ยนอะไร ไม่ว่าจะวันไหนก็เปลี่ยนผมไม่ได้อยู่แล้ว ผมก็เป็นอย่างนี้ตั้งแต่เป็นแม่ทัพมาแล้ว ไม่เคยต้องไปอะไรกับใคร ก็มีความสุขกับครอบครัว ก็แค่นั้นเอง คงไม่ไปบวชหรอก เพราะบวชมาหลายครั้งแล้ว ยังเบรกได้แค่นี้ พยายามขันติ แต่สื่อชอบทำขันแตก”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image