กรธ.ยัน ร่างรธน.เป็นสากล ประชาชนไทยมีสิทธิเสรีภาพเต็ม 100%

กรธ.ยืนยัน ร่างรธน.เป็นสากล ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเต็ม 100%

วันนี้ (13 ก.ค.) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน(วตท.) จัดงานเสวนาวิชาการ “เข้าใจร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก่อนไปลงประชามติ” ซึ่งตามกำหนดเดิมระบุว่า นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะมาร่วมเสวนาหัวข้อ “เข้าในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก่อนไปลงประชามติ” แต่ในเวลาต่อมาแจ้งต่อคณะจัดงานว่าไม่สะดวกร่วมงานเสวนาและมอบหมายให้คณะกรรมการ กรธ.ร่วมเสวนาแทน

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในระหว่างเสวนาว่า ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นสากล ไม่ใช่คิดขึ้นมาเองเมื่อเขียนเสร็จแล้วมีการเทียบเคียงกฎหมายหรือกติการะดับสากล ทั้งสิทธิมนุษยชนและการเมืองการปกครอง สิ่งที่หลายฝ่ายกำลังห่วงกังวลไม่ใช่เนื้อหาในรัฐธรรมนูญแต่แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์ปัจจุบัน แสดงกังวลเรื่องขั้นตอนการลงประชามติมากกว่า ทันทีที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้บังคับกรธ.ยืนยันว่ามีสิทธิเสรีภาพ 100% และมีหลายอย่างเพิ่มขึ้นมาก โดยฉบับนี้เขียนเรื่องใหม่ว่าประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเต็มที แม้ไม่ได้บัญญัติไว้ก็มีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ หากจะจำกัดต้องเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญหรือเขียนไว้ในกฎหมายอื่น ซึ่งกฎหมายนั้นต้องการผ่านการพิจารณาจากรัฐสภา

“ในหมวดสิทธิเสรีภาพอ่านแล้วอาจจะหายไปบางอย่าง เพราะเราใช้แนวคิดใหม่ว่าสิทธิที่เดิมต้องเรียกร้องนั้นหลายเรื่องถูกบรรจุเป็นกฎหมายแล้ว และยังได้เพิ่มหมวดใหม่ในเรื่องหน้าที่ของรัฐหลายคนแสดงความเป็นห่วงว่าหากรัฐไม่ทำจะเป็นอย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้รัฐไม่มีดุลพินิจรัฐต้องทำในเรื่องสิทธิการศึกษา รักษาพยาบาล เป็นต้น ต่อไปคนไทยไม่ต้องเรียกร้อง ถ้ารัฐไม่ทำบุคคลหรือชุมชนสามรถติดตามเรียกร้องและฟ้องรัฐได้”นายนรชิตกล่าว

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการปฏิรูปยังได้ระบุถึงการปฏิรูปตำรวจโดยให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อการปฏิรูป ส่วนการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนั้นส่วนตัวไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ว่าหากไม่ผ่านจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งภายหลังจากการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้จะมีแบบจำลองออกมาได้ 4 อย่างคือ 1.เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ เห็นด้วยกับคำถามพ่วงว่า 5 ปีแรก สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี กรธ.ต้องกลับมาแก้ไขบทเฉพาะกาล 2.ร่างรัฐธรรมนูญผ่านคำถามพ่วงไม่ผ่าน กรณีนี้จะนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย 3.ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คำถามพ่วงไม่ผ่าน 4.หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านแต่คำถามพ่วงผ่าน หมายความว่าประชาชนสว.สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ถือเป็นหน้าที่ของท่านอื่นที่จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรคำนึงถึงความเห็นประชาชนด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image