กกต.สมชัย ไม่เอาเรื่องปชต.ใหม่ แต่เตือนให้หยุดแจกเอกสารความเห็นแย้ง

กรธ.-กกต.เห็นตรงจม.เชียงใหม่-ลำปางบิดเบือนรธน.ชัด จอส่งเรื่องให้ตร.ดำเนินคดีอาญา เตือนเอ็นดีเอ็มหยุดแจกเอกสารแย้ง พร้อมเปิดรายการเชิญ 2 ฝ่ายถก

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 14 กรกฎาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.เป็นประธานการประชุม โดยได้เชิญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยมี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับการรณรงค์เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญและกรณีการเผยแพร่เอกสารบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้น หลังการหารือกว่า 1 ชั่วโมง นายสมชัย ให้สัมภาษณ์ว่า มีการหารือ 2 แนวทาง คือ 1. แนวทางการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญให้มากขึ้น เพื่อให้วันที่ 7 สิงหาคมประชาชนจะได้ไม่ไปลงประชามติแบบว่างเปล่า โดยต้องสร้างบรรยากาศและเปิดโอกาสให้มีการถกเถียง ภายใต้กรอบกติและไม่ผิดกฎหมาย โดยจะมีการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ 2 สัปดาห์ก่อนลงประชามติลงหนังสือพิมพ์ประจำวัน 3 ฉบับ และคาดว่าจะทำให้หนังสือพิมพ์ดังกล่าวมียอดขายกว่า 1 ล้านเล่ม ถือเป็นช่องทางให้ประชาชนรับรู้เนื้อหาสาระแบบเต็มๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดรายการสาระร่างรัฐธรรมนูญเพื่อออกรายการทางโทรทัศน์ 10 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที และจะเชิญทั้ง 2 ฝ่ายที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ยังเคลือบแคลงมาพูดคุยกันถกเถียงกัน ส่วนหัวข้อจะเลือกที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการและประสานงาน

นายสมชัย กล่าวต่อว่า แนวทางที่ 2 คือการหารือเอกสารที่อาจมีปัญหาเกี่ยวกับการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ พบว่ามีความเห็นตรงกัน ที่มีเอกสารบิดเบือนและข้อความเป็นเท็จ คือกรณีพบจดหมายแจกจ่ายในจ.ลำปางและเชียงใหม่ กกต.และกรธ.เห็นตรงกันว่า มี 3 ประการที่บิดเบือนผิดจากร่างรัฐธรรมนูญ คือ 1. ประเด็นเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค 2.สิทธิการเรียนฟรี 12 ปี และ 3. เบี้ยผู้สูงอายุ โดยกกต.จะแจ้งกกต.จังหวัดและตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดีอาญา จึงขอแนะนำว่า จากนี้ใครที่มีจดหมายในมือเมื่อทราบว่ามีความผิดแล้วก็ไม่ควรแจกจ่าย สำหรับเอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างฯของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่(เอ็นดีเอ็ม) พบว่ามีข้อความที่อาจเป็นเท็จไม่สามารถแจกจ่ายในที่สาธารณะได้ จึงขอความร่วมมืออย่าแจกจ่าย ทั้งนี้การแจกเอกสารดังกล่าวก่อนหน้านี้จะไม่เอาเรื่อง ส่วนเอกสารความเห็นแย้ง ของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ส่วนตัวเห็นว่าอาจไม่ผิด แม้กรธ.จะไม่มีข้อสรุป แต่ต้องรอการพิจารณาของอนุกรรมการในกรธ.ให้เสร็จก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image