ยึดแล้ว! ‘บิ๊กฉัตร’ติดป้ายยึดที่ดินส.ป.ก. ประเดิมที่ในครอบครอง ‘พล.ต.ต.ชาลี’ เป็นรายแรก

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในระหว่างลงพื้นที่ เพื่อปิดประกาศยึดคืนพื้นที่ในเขตสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ. (คสช.)ที่ 36/2559 ณ ที่ดินส.ป.ก.แปลงหมายเลข 8069 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ว่า นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ได้ประกาศใช้คำสั่งในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินส.ป.ก.โดยมิชอบ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ได้ลงพื้นที่เพื่อปิดประกาศทวงคือพื้นที่ส.ป.ก.อย่างเป็นทางการในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เป้าหมายยึดคืนมากที่สุด จำนวน 130 แปลง เนื้อที่ 111,074.87 ไร่ โดยพื้นที่แปลงหมายเลข 8069 ซึ่งติดประกาศครั้งนี้ เนื้อที่ 535-2-11 ไร่ มีชื่อ พล.ต.ต. ชาลี เภกะนันทน์ เป็นผู้ครอบครอง และไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. จึงได้ฟ้องขับไล่ต่อศาลเมื่อปีอ 2552 และศาลฎีกาได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2558 ให้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างขนย้ายวัสดุต่าง ๆ ออกไปจากเขตพื้นที่พิพาทและทำให้ที่ดินดังกล่าวกลับคืนสู่สภาพเดิม

ยึดคืนสปก.1

“การเดินทางมาที่แปลงหมายเลข 8069 ครั้งนี้ ไม่ได้มีนัยยะ หรือเป็นการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้รู้จักพล.ต.ต.ชาลี รวมทั้งในช่วงเช้าผมติดราชการที่จ.ชัยภูมิ ทำให้ตัดสินใจเลือกเดินทางมาพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งอ.ปากช่อง ก็ถือเป็นทางผ่าน จึงตัดสินใจเดินทางมาที่นี่ ส่วนจะให้ไปยังอ.วังน้ำเขียว ก็ไกลเกินไป “พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ยึดคืนสปก.3

Advertisement

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า พร้อมกันนี้ยังได้มีการปิดประกาศพร้อมกันทั่วประเทศอีก 235 แปลงที่ส.ป.ก.ได้จัดทำแผนที่แนบท้ายแล้วเสร็จ ส่วนที่เหลืออีก 192 แปลงจะต้องเร่งจัดทำแผนที่แนบท้ายให้แล้วเสร็จและติดประกาศภายในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์เอกสารสิทธิ์ และทวงคืนพื้นที่คืนตามกรอบระยะเวลา 129 วัน ซึ่งคาดว่า ส.ป.ก.จะได้พื้นที่คืนประมาณ 1 แสนไร่ เพื่อเข้าการปฏิรูปที่ดินตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่จะให้เกษตรกรจำนวนกว่า 3.7 แสนรายซึ่งทะเบียนกับส.ป.ก.ได้เข้าทำประโยชน์ที่ดินผ่านรูปแบบสหกรณ์แทนการให้กรรมสิทธิ์ในที่ดินตามโมเดลสหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำ จำกัด อ.ลานสัก จ.อุทัยธานีที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image