รัฐบาลตุรกีประกาศชัยชนะ คุมตัวทหารเกือบ 3,000 นาย ตายแล้วอย่างน้อย 265

AFP PHOTO / Bulent KILIC

นายเรชิป เทย์ยิป แอร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี บินมายังนครอิสตันบูลแล้วหลังกองทัพพยายามก่อเหตุรัฐประหาร โดยแอร์ดวนปรากฏตัวท่ามกลางผู้สนับสนุนพร้อมกับระบุว่าความพยายามก่อรัฐประหารถือเป็นการกบฏและจะต้องมีการชำระล้างกองทัพกันใหม่

REUTERS/Huseyin Aldemir  TPX IMAGES OF THE DAY
REUTERS/Huseyin Aldemir TPX IMAGES OF THE DAY

ด้านนายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีตุรกีระบุว่า สถานการณ์ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลแล้ว โดยเขาได้ออกคำสั่งให้ทำการยิงเครื่องบินที่ถูกผู้ก่อการรัฐประหารนำไปใช้ และมีรายงานว่ามีเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งถูกยิงตกในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี

REUTERS/Stringer
REUTERS/Stringer

ทั้งนี้ ตุรกีได้ประกาศแต่งตั้งนายพลอูมิด ดุนดาร์ ผู้บัญชาการกองทัพภาคที่ 1 เป็นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเสนาธิการกองทัพ หลังมีรายงานว่านายพลฮูลูซี อาการ์ ประธานเสนาธิการทหารคนเดิมถูกจับเป็นตัวประกัน ขณะที่มีรายงานว่าได้มีการจับกุมตัวทหารทั่วประเทศที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามในการทำรัฐประหารครั้งนี้แล้ว 2,839 นาย โดยมีรายงานว่าทหารที่ออกมาร่วมก่อรัฐประหารในหลายพื้นที่ได้ยอมจำนนแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้นำในการก่อรัฐประหารครั้งนี้และมีผู้สมรู้ร่วมคิดกี่ราย

REUTERS/Yagiz Karahan
REUTERS/Yagiz Karahan

ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศว่าสามารถทำลายความพยายามในการก่อรัฐประหารได้ มีรายงานว่าเครื่องบินได้ทิ้งระเบิดใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีในกรุงอังการา ขณะที่โรงแรมซึ่งประธานาธิบดีแอร์ดวนเข้าพักก็ถูกวางระเบิด ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 265 ราย โดยเป็นพลเรือน 161 รายและเป็นทหารผู้ก่อการรัฐประหาร 104 ราย บาดเจ็บอีก 1,440 คน

Advertisement
AFP PHOTO / ADEM ALTAN
AFP PHOTO / ADEM ALTAN

ขณะที่ประชาชนซึ่งยินดีกับความล้มเหลวของความพยายามในการก่อรัฐประหารออกมาแสดงความยินดีบนท้องถนน และได้ปีนขึ้นไปบนรถถังพร้อมกับโบกธงชาติตุรกี ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทหารได้เปิดฉากยิงใส่ประชาชนที่ออกมาประท้วงความพยายามในการปฏิวัติที่สะพานข้ามช่องแคบบอสฟอรัสในนครอิสตันบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ทำให้ประชาชนตอบโต้โดยมีการทำร้ายทหารจนเสียชีวิตหลังสามารถยึดสะพานกลับมาได้เมื่อทหารกว่า 50 นายที่ยึดสะพานอยู่ยอมจำนนในเวลาต่อมา

REUTERS/Baz Ratner
REUTERS/Baz Ratner

ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เบื้องต้นไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว ส่วนที่มีคนไทยและข้าราชการจำนวนหนึ่งที่มาประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่นครอิสตันบูล ทราบในเบื้องต้นแล้วว่าทุกคนปลอดภัยดี นอกจากนี้ยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งติดอยู่ภายในสนามบินนครอิสตันบูล โดยมีข้าราชการจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ติดอยู่ด้วย ซึ่งข้าราชการคนดังกล่าวได้ทำหน้าที่ให้การดูแลและประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา อยู่ตลอดตั้งแต่เกิดเหตุจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

AFP PHOTO / ADEM ALTAN
AFP PHOTO / ADEM ALTAN

นายเสขกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ขอให้คนไทยในตุรกีอยู่ในที่พัก หลีกเลี่ยงการออกมาในที่สาธารณะ และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ในกรณีที่มีปัญหาและเหตุฉุกเฉินต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ฮอตไลน์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา หมายเลขโทรศัพท์ +905336415698 และคอลเซนเตอร์ของกรมการกงสุล 025728442 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบัน มีคนไทยอยู่ในตุรกีประมาณ 424 คน และเป็นนักเรียนไทยที่ไปศึกษาที่ตุรกี 198 คน

Advertisement
REUTERS/IHLAS News Agency
REUTERS/IHLAS News Agency

ล่าสุดเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ออกประกาศเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนว่าสถานการณ์ในตุรกีสงบลงจนเกือบปกติแล้ว อย่างไรก็ดี ขอให้คนไทยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และขอให้อยู่ในเคหะสถานช่วงยามวิกาลในช่วงนี้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image