ปิ่นโตเถาเล็ก : ระลึกความหลังกับร้านโปรด เกรียงวัฒนา(ก๋วยเตี๋ยวบอร์เนียวลูกเจ๊กฮวด)

เผลอแป๊บเดียวปิ่นโตเถาเล็กรับใช้แฟนๆ พาไปลิ้มลองของอร่อยตามร้านต่างๆ มานานกว่า 15 ปีแล้ว สมควรแก่เวลาที่จะทบทวนร้านเก่าๆ ซึ่งเคยแนะนำในยุคเริ่มแรก ควบคู่กับร้านใหม่ๆ ไปพร้อมกันบ้าง

มีอยู่เจ้าหนึ่งเป็นร้านโปรดของปิ่นโตเถาเล็ก นานๆ ทีก็จะไประลึกความหลังกับบรรดาเจ๊ๆ เจ้าของร้านอยู่เสมอ ร้านนี้ถ้าใครไม่รู้จักจะต้องเดินผ่านเลยไปโดยไม่ชายตามองแม้แต่น้อย เพราะอยู่ในทำเลที่ตั้งโดดเดี่ยวเงียบเหงา ไม่ค่อยมีร้านรวง แถมสภาพร้านเหมือนกับร้านอาหารตามสั่งหน้าหมู่บ้านที่เอาไว้ฝากท้องในยามขี้เกียจออกไปไหนไกลๆ

แต่หารู้ไม่ว่าเจ้านี้มีความเป็นมายาวนานมากตั้งแต่คุณชายถนัดศรียังหนุ่มแน่น ขอเฉลยเลยก็แล้วกันว่าร้านนี้ชื่อ “เกรียงวัฒนาหรือก๋วยเตี๋ยวบอร์เนียว ลูกเจ๊กฮวด”

ก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้คุณชายถนัดศรีเคยไปชิมไว้ตั้งแต่เมื่อ 50 กว่าปีก่อน พ่อบอกว่าในย่านสีลมสมัยโน้น ถ้าจะกินก๋วยเตี๋ยวหมูใส่เครื่องในกันแล้ว ไม่มีใครเทียม “เจ๊กฮวดปากตรอกบอร์เนียว” ได้ นี่คือที่มาของชื่อร้านเกรียงวัฒนา ที่มีสร้อยต่อท้ายว่า “ก๋วยเตี๋ยวบอร์เนียวลูกเจ๊กฮวด” เพราะเคยปักหลักขายอยู่ปากตรอกบอร์เนียวริมถนนสีลม เจ๊กฮวดนั้นเคี้ยวหมากปากแดง ปรุงก๋วยเตี๋ยวไปตามสบายไม่เร่งร้อน มิไยที่ใครจะเร่ง เจ๊กฮวดก็ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน อยากกินก็ต้องรอกันหน่อยล่ะ

Advertisement

fod01170759p2

หลังจากนั้นในราวปี 2528 คุณชายชักชวนลูกๆ เจ๊กฮวดไปขายบนศูนย์อาหารมาบุญครองชั้น 6 จนเมื่อ 10 กว่าปีก่อนได้ถอยทัพกลับมาอยู่ที่ร้านตรง”ถนนทรัพย์”เพียงแห่งเดียว

ขอบอกก่อนเลยว่าถนนทรัพย์ทั้งสองฝั่งนั้นห้ามจอดรถตลอดเวลา ถ้านำรถมาต้องไปจอดที่”จามจุรีสแควร์”แล้วใช้บริการรถสาธารณะมาอีกที จากถนนพระราม 4 ให้เลี้ยวเข้า”ถนนสี่พระยา”ตรง”สี่แยกสามย่าน” พอเจอสามแยกแรกให้เลี้ยวซ้ายอีกทีเข้าถนนทรัพย์ ร้านเกรียงวัฒนาจะอยู่ในตึกแถวเล็กๆ คูหาเดียวทางฝั่งซ้ายเยื้องๆ กับ”อาคารบิซโค (Bisco Tower)” ก่อนถึงแยกที่ตัดกับถนนสุรวงศ์เพียง 200 เมตร

ร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้สามารถยืนยันทฤษฎีอุตสาหกรรมในครอบครัวได้ว่า ร้านที่เจ้าของดูแลเองทำร้านเองจะคงยังอร่อยเหมือนเดิม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ตอนนี้ลูกๆ ที่ชงก๋วยเตี๋ยวสืบทอดจากเจ๊กฮวดพากันตั้งสมญานามให้ตัวเองว่า”สามยายเถากับหนึ่งคุณตา” เพราะตอนนี้คนโตสุดก็อายุปาเข้าไป 80 กว่าปีแล้ว ส่วนน้องสาวคนเล็กก็อายุ 60 กว่าปีปลายๆ เลย

เกี๊ยวน้ำปรุงรสจัดแบบต้มยำ
เกี๊ยวน้ำปรุงรสจัดแบบต้มยำ

พออายุมากขึ้นก็ไม่มีแรงทำความสะอาดเตรียมเครื่องในหมู ที่นี่จึงปรับเปลี่ยนจากก๋วยเตี๋ยวใส่เครื่องในหมู กลายเป็น”ก๋วยเตี๋ยวที่ใส่เครื่องสารพัดสิ่งละอันพันละน้อย” มีตั้งแต่”หมูแดง หมูชุบแป้งทอด”และ”ไก่ชุบแป้งทอด”ที่แล่เป็นชิ้นบางๆ “ลูกชิ้นหมูทอด ลูกชิ้นปลา เกี๊ยวกรอบ หมูสับ ซึ่งถ้าสั่งเย็นตาโฟจะใส่เต้าหู้หมูสับ”ด้วย ของเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำเองทั้งนั้น ยกเว้นลูกชิ้นที่สั่งมาจากญาติๆ

เส้นเล็กแห้ง รสจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่ม
เส้นเล็กแห้ง รสจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่ม

มาร้านนี้ กินก๋วยเตี๋ยว”ไม่ต้องปรุงเพิ่ม” เขาปรุงมาให้เสร็จทั้งเปรี้ยวเค็มหวานเผ็ด ถ้าใครไม่ชอบหวานให้บอกกับคนปรุงด้วย มีให้เลือกทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ วุ้นเส้น บะหมี่เส้นกลมและเส้นแบน สนนราคาชามละ 35 พิเศษ 40 บาท

ข้าวหมูสับทอดกระเทียมพริกไทย
ข้าวหมูสับทอดกระเทียมพริกไทย

เดี๋ยวนี้มีอาหารตามสั่งเพิ่มขึ้นมาด้วยเพื่อเอาใจคนทำงานแถวนั้น เมนูห้ามพลาดคือ”ข้าวหมูสับทอดกระเทียมพริกไทย”(35 บาท) เป็นหมูสับหมักกับกระเทียมพริกไทยแล้วตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน กลายเป็นหมูชิ้นแบนๆ ใหญ่ๆ เหมือนทอดมันชิ้นยักษ์ กรอบนอกนุ่มใน จิ้มกับซอสพริก กินกับไข่ดาวและผัดคะน้า อร่อยจนเห็นสวรรค์รำไร จานนี้ต้องยกให้เป็นทีเด็ดประจำร้าน กลายเป็นว่าถ้าปิ่นโตเถาเล็กมาร้านนี้ทีไรจะต้องสั่งหมูสับทอดทุกครั้งไป ถ้าไม่สะใจอยากสั่งหมูสับทอดเพิ่มก็คิดชิ้นละ 25 บาท

ข้าวหมูสับทอดกระเทียมพริกไทย กับกะเพราหมูกรอบ
ข้าวหมูสับทอดกระเทียมพริกไทย กับกะเพราหมูกรอบ

อีกอย่างที่ควรสั่งคือ”ข้าวกะเพราหมูกรอบ”หรือ”คะน้าหมูกรอบ”(35 บาท) เพราะหมูกรอบที่นี่ทำเอง กรอบได้ใจทั้งชิ้น ไม่แข็งๆ ไม่มีมันแทรกเยอะ ผัดได้หอมกลิ่นกระทะผัดๆ ยิ่งนัก หรือจะสั่งข้าวหมูสับทอดผสมกับกะเพราหมูกรอบในจานเดียวยิ่งดีทวีคูณ (รวมกันสองอย่างคิด 60 บาท)

ช่วงเทศกาลเจ ที่ร้านจะมีอาหารเจตามสั่ง เมนูเด็ดคือ เป็ดย่างเจที่เหมือนมากมีทั้งเนื้อและหนังรวมทั้งน้ำราดเป็ดย่างเจหอมๆ นอกนั้นก็มีกะเพราเจ บะหมี่ผัดและข้าวผัดเจ

มีคำเตือนก่อนจากกัน เนื่องจากคนทำมีอายุมากๆ กันแล้ว ของอร่อยอาจมีจำนวนจำกัด ถ้าอยากสั่งหมูทอดเยอะๆ ควรโทรบอกล่วงหน้า 1 วัน ซึ่งร้านเปิดตั้งแต่ “8 โมงเช้าจนถึง บ่าย 3 โมง วันจันทร์ถึงวันเสาร์ หยุดวันอาทิตย์ 1 วัน”(อ่านจบอย่าเผลอไปวันอาทิตย์นะจ๊ะ) และบางวันอาจจะปิดไม่แน่นอนอีกต่างหากเนื่องจากมีนัดไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอ ทางที่ดีจึงควรโทรไปก่อนที่ 0-2234-9071 นะจ๊ะ

เดี๋ยวตอนหน้าปิ่นโตเถาเล็กจะพาไปร้านขนมปังอบเนยชุ่มฉ่ำไม่ไกลกัน ชื่อว่า”ร้านเพลินชัย” โปรดอดใจรอ แต่ถ้าใครทนไม่ไหวก็เดินย้อนกลับไปตรงสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้า”ถนนสี่พระยา” เดินไปอีก 200 เมตรร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ ไปตบท้ายด้วยของหวานกับชากาแฟด้วยนะจ๊ะ

ข้อมูลร้าน

เกรียงวัฒนา (ก๋วยเตี๋ยวบอร์เนียวลูกเจ๊กฮวด)

โดย คุณสุภาภรณ์ เตโชนิมิต

ที่ตั้ง 77/4 ถ.ทรัพย์ บางรัก กรุงเทพฯ 10500

โทร 0-2234-9071

เปิดบริการ 08.00-15.00 น. จันทร์-เสาร์

หยุด อาทิตย์ (บางวันอาจจะหยุดไม่แน่นอน) และวันนักขัตฤกษ์

fod01170759p3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image