คำเตือนจาก ‘สัตวแพทย์’ เจอหมีแล้วแกล้งตาย จงรู้ไว้โอกาสตายจริงมีสูง!!

ปัจจุบันสัตว์ป่าที่ออกมานอกพื้นที่มีเป็นจำนวนพอสมควร บางพื้นที่ใกล้ชายป่าอาจพบเจอได้เป็นประจำ แต่ที่ชาวบ้านพบเห็นได้บ่อยในขณะนี้ คือ “หมี”

ในกรณีของสัตว์ชนิดอื่นนั้น ส่วนใหญ่มาเพื่อหาอาหาร หาแหล่งน้ำ อาจจะทำลายพืชเกษตรกรรมของชาวบ้าน แล้วกลับเข้าป่า แต่หมีนั้น ด้วยความที่จมูกดีกว่าสุนัข 5 เท่า ปีนต้นไม้ได้ ว่ายน้ำได้ และสามารถทำอันตรายมนุษย์ได้เมื่อเกิดอาการกลัวหรือตกใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าถูกหมีทำร้าย นั่นเพราะส่วนใหญ่จะเข้าไปในพื้นที่ที่หมีอาศัยอยู่ และส่วนใหญ่จะถูกทำร้ายตอนกลางวัน เพราะหมีมักนอนตอนกลางวันตามที่ร่ม ตามโพรงไม้ และหากินกลางคืน

ชาวบ้านมองว่าหมีเป็นสัตว์อันตราย เมื่อพบเห็นจึงพยายามปกป้องตัวเอง ทำร้ายจนตายไปหลายตัว

หมีออกนอกพื้นที่ด้วย 3 สาเหตุหลัก คือ 1.กำลังกลับเข้าป่า เพราะออกมาตั้งแต่ช่วงหน้าแล้ง แล้วเดินทางกลับถิ่นโดยทางตรง ที่ผ่านชุมชน หมู่บ้าน และกลับถิ่นไม่ถูก 2.ช่วงนี้มีพืชเกษตรสุก เช่น อ้อย ขนุน เป็นต้น หรือบางพื้นที่ใกล้ป่า ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า จึงออกมาขโมยพืชไปเป็นอาหาร ซึ่งบางครั้งมากันเป็นครอบครัว 3.หมีเลี้ยงและมีคนแอบปล่อย กลุ่มนี้พฤติกรรมค่อนข้างคุ้นเคยกับคน บางครั้งไปพบในพื้นที่ที่ไม่มีรายงานว่าหมีอยู่อาศัยมาก่อน

หลักการแยกหมีเลี้ยงออกจากหมีป่า คือ หากเป็นหมีป่าฟันจะไม่มีหินปูน เพราะพวกนี้ใช้กิ่งไม้แคะฟัน แต่ถ้าหมีเลี้ยงลักษณะฟันจะเรียบและมีหินปูน นอกจากนี้หมีป่าจะเห็นลายฝ่าเท้าชัดมาก แต่หมีเลี้ยงฝ่าเท้าเรียบ เล็บเรียบ เพราะเดินบนพื้นปูน ไม้ อีกทั้งขนที่ก้นจะร่วงเป็นวง ไม่เหมือนกับหมีป่า อีกอย่างที่ชัดเจนคือ พฤติกรรม หากเป็นหมีเลี้ยงจะกินอาหารกลางวันและร่าเริง ส่วนหมีป่ากลางวันเซื่องซึม กลางคืนจะสดใส

Advertisement

ขณะนี้อยากให้มองว่าหมีเป็นผู้ประสบภัยแล้งเหมือนคน ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำ จึงออกนอกพื้นที่ เมื่อผ่านวิกฤตหมีจะกลับเข้าพื้นที่ตัวเอง แต่หากพบว่าหมีหลงทางเข้าไปในชุมชน ขอให้แจ้งสายด่วน 1362 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจัดการ

เจ้าหน้าที่จะจับหมีไปตรวจสุขภาพ ก่อนจะนำกลับไปปล่อยป่า ซึ่งขณะนี้พยายามจับหมีมือเปล่า ส่วนกรณีหมีเลี้ยงที่ถูกปล่อยนั้น จะส่งไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงบางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งปัจจุบันมีหมีอยู่ประมาณ 100-200 ตัว ทั้งจากถูกปล่อยและจากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า หมีเหล่านี้จะถูกปรับพฤติกรรมให้ใช้ชีวิตในป่าได้ ส่วนจะนานแค่ไหนนั้นก็แล้วแต่พฤติกรรมของแต่ละตัว

หากใครบังเอิญเจอหมี ควรจะวิ่งหนี เพราะตามหลักแล้วสัตว์ป่ามักตื่นตกใจเมื่อเจอคน และคนเองก็ตกใจ ดังนั้นจึงควรวิ่งหนีและแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปจัดการ แต่หลายคนอาจเคยดูจากภาพยนตร์ ที่พระเอกเจอหมีแล้วแกล้งตายเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งตามหลักความเป็นจริง การกระทำเช่นนั้น ‘อาจ’ ทำได้ในสภาพอากาศที่เย็น เนื่องจากเมื่อคนไม่ขยับตัว หมีก็จะไม่ค่อยได้กลิ่นมากนัก ขณะนี้ประเทศไทยอากาศร้อน การรับรู้กลิ่นในสภาพอากาศร้อนกับเย็นแตกต่างกัน หากเจอหมีในไทยแล้วแกล้งตาย มีโอกาสที่จะเสียชีวิตเนื่องจากถูกกรงเล็บและถูกงับสูง เพราะหมีจะสนใจเข้ามาดมกลิ่น เข้ามางับว่าวัตถุตรงหน้าคืออะไร

Advertisement

ดังนั้น เรื่องของหมี ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image