อ.มหิดล ยันอนาคตไทยหลังประชามติ ตอน 2 ไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ หลัง’สมชัย’โพสต์เตือน เผยจะออกให้ครบ 6 ตอน

อ.ประจำศูนย์สันติวิธี ม.มหิดลยัน เอกสารอนาคตประเทศไทยหลังประชามติ ตอนที่ 2 ไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ หลัง “สมชัย” โพสต์เตือนเข้าข่ายสุ่มเสี่ยง ระบุประเมินตามข้อเท็จจริงไร้การบิดเบือน พร้อมออกจนครบ 6 ตอน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นายเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช อาจารย์ประจำศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า เอกสารอนาคตประเทศไทยหลังประชามติ ตอนที่ 2 ของสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสิ่งที่ต้องพึงระมัดระวังว่าเริ่มเข้าใกล้การกระทำที่ผิดกฎหมายประชามติว่า ความจริงแล้วเอกสารชุดนี้มีทั้งหมด 6 ตอน ซึ่งจะกล่าวถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังวันทำประชามติ 7 สิงหาคม ซึ่งเกิดจากที่เราทำฉากทัชของผลของการประชามติเป็นการคาดเดาไปประมาณ 4-5 เหตุการณ์ เช่น หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านและคำผ่านพ่วงผ่านสถานการณ์จะเป็นอย่าไร และหากร่างฯผ่าน แต่คำถามพ่วงไม่ผ่านจะเกิดอะไรขึ้น ต่อมาคือหากร่างฯไม่ผ่านแต่คำถามพ่วงผ่านจะเป็นอย่างไร สุดท้ายหากทั้งร่างฯและคำถามพ่วงไม่ผ่านจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ในตอนที่ 2 คือการพูดถึงว่าหากรัฐธรรมนูญผ่านประชามติหรือไม่ผ่านสถานการณ์จะเป็นอย่างไรจากนั้น ทั้งนี้ เราได้ศึกษาไว้ 4 ประเด็น เช่น เรื่องส.ว.สรรหาที่มาจากคณะกรรมการการคัดเลือกของกกต. ตัวแทนผู้นำเหล่าทัพ และปลัดกระทรวงกลาโหมรวม 6 คนเข้ามาจะเป็นอย่างไร ซึ่งเราเลือกมาอธิบายเพราะประชาชนยังไม่ค่อยทราบว่ามันมีอิทธิพลอะไรบ้าง จึงนำเสนอในตอน 2 ส่วนการเลือกประเด็นจะดูจากความเป็นไปได้ของสถานการณ์หลังประชามติ และเป็นสิ่งที่ประชาชนน่าจะพอเข้าใจ แต่ในส่วนอื่นๆ ประชาชนสามารถจินตนาการตามบริบทการเมืองที่ผ่านมาได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เหตุใดกกต.ถึงมองว่าอาจสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายประชามติ นายเอกพันธุ์กล่าวต่อว่า “คงไม่ผิดพระราชบัญญัติว่าการทำประชามติแน่นอน เพราะไม่ได้มีการบิดเบือนอะไรจากข้อเท็จจริง ส่วนการชี้นำนั้นถือเป็นการชี้นำอยู่แล้ว เพราะเราออกเอกสารไปก็เท่ากับเราชี้นำให้คนเชื่อตามเนื้อหาเอกสารว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลักประชามติ แต่ไม่ได้ชี้นำว่าให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้อ่านว่าจะเข้าใจและไปตัดสินใจอย่างไร ยืนยันว่าทางสถาบันก็จะออกเอกสารตามเดิมจนครบ 6 ตอน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image