ก้อนหินสไลด์ปิดถนนทางเข้าหมู่บ้านแม่ฮ่องสอน ส่ออ่วมเจออุปสรรคลำบากเคลื่อนย้ายออก

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากชาวบ้านว่า เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักตั้งแต่ 13-16 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีดินก้อนหินภูเขาสไลด์และต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทางสัญจรไป 1 ช่องทางจราจร เส้นทางเข้าหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงระหว่าง หมู่บ้านอุมโล๊ะ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน-หมู่บ้านสบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ รถเล็กยังสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เส้นทางนี้เป็นถนนที่ใช้เดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านชั้นในซึ่งเป็นรอยต่อของ 3 จังหวัด ระหว่าง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ช่วงนี้ครูดอย ข้าราชการ ต่างเดินทางออกนอกพื้นที่หมดแล้วเนื่องจากเป็นวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน

ชาวบ้านเล่าว่า ที่เกิดเหตุพบก้อนหินร่วง ดินภูเขาสไลด์และต้นไม้ล้มโค่นลงมาปิดทับเส้นทาง ชาวบ้านยังสัญจรผ่านไปมาเข้าออกระหว่างหมู่บ้านได้ 1 ช่องทาง แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่อง และพื้นดินอิ่มน้ำ น้ำฝนกัดเซาะทำให้ดิน ก้อนหินร่วงลงมาในถนนได้รับความเสียหายหลายจุดต้องใช้เครื่องจักรช่วยดันเท่านั้น ลำพังแรงชาวบ้านคงจะไม่ไหวเนื่องจากเป็นหินก้อนใหญ่ ประกอบกับมีวันหยุดยาวหลายวันคงต้องรอเครื่องจักรหนักจากเจ้าหน้าที่มาช่วยดันออกเท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงและไม่ปลอดภัยต้องเฝ้าระวังบริเวณพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก เนื่องจากถนนเส้นนี้ทางแคบมาก ประกอบกับที่ผ่านมาทางหลวงชนบทได้ขยายเส้นทางโดยการระเบิดหินภูเขาเพื่อเพิ่มขนาดถนนให้กว้างขึ้น

นายล้อมเดช ยาใจ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน เผยว่า ได้ประสานนายกแม่สวด เข้าดำเนินการช่วยเหลือแล้วเนื่องจากต้องใช้รถไถหรือรถแทรกเตอร์ ในหมู่บ้านดันก้อนหินซึ่งมีขนาดใหญ่ออกประกอบกับช่วงนี้ติดวันหยุดยาว ปกติทุกปีจะมีรถทางหลวงชนบทจอดสแตนด์บายไว้เผื่อหินขนาดใหญ่ร่วงจะได้ดันออกได้ ซึ่งในพื้นที่นี้จะเจอลักษณะหินร่วงจากถูเขาหมือนกันทุกๆ ปี เนื่องจากถนนแคบและติดกับภูเขาหินผาเกือบตลอดเส้นทาง ถ้าเป็นหินขนาดก้อนใหญ่ต้องใช้เครื่องจักรหนักช่วยดันอย่างเดียว ส่วนการเตรียมความพร้อมในการให้ความเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้น ตนได้รับมอบหมายจาก นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอสบเมย ให้เตรียมความพร้อมและเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนเมื่อเกิดภัยพิบัติ ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยปกครองฯได้บูรณาการร่วมกับ หน่วยฉก.ทพ.36 อบจ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นพค.36 สบเมย รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัยไว้แล้ว หากเกิดภัยพิบัติ น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ในทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image