รวบชาวตุรกี แอบฉกโน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต ช่วงเหยื่อลุกเข้าห้องน้ำ ร้านกาแฟดังกลางเมือง

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ต.อ.พรชัย ชะลอเดช ผกก.สน.ลุมพินี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พ.ต.ท.วิศิษฐ์ สังขนันท์ รอง ผกก.สส.สน.ลุมพินี พร้อมด้วย พ.ต.ท.อุตร์ นิรงค์บุตร ร.ต.อ.กศิน ตระกูลสิน สว.สส. ร.ต.อ.ภราดร สุวรรณรัตน์ รองสว.สส. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน จับกุมนายอับดุลลา อับ กายา (Mr.Abdullah Alp Kaya) อายุ 50 ปี สัญชาติตุรกี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ จ.495/2559 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 ในข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยสามารถจับกุมได้ภายในร้านกาแฟดัง ชั้น 2 ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 ซอยสุขุมวิท 19 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.

พ.ต.อ.พรชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความที่ สน.ลุมพินีว่าถูกลักทรัพย์คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ ภายในร้านกาแฟหรู ตามห้างสรพพสินค้าในพื้นที่ของ สน.ลุมพินี ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน จึงได้ดำเนินการลงพื้นที่หาข้อมูลจากกล้องวงจรปิดตามร้านกาแฟต่างๆ และได้สืบสวนหาข่าวจากผู้เสียหายรวมทั้งพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ ทราบว่าคนร้ายเป็นชายชาวต่างชาติ มักจะเข้ามาก่อเหตุภายในร้านกาแฟสตาร์บัคคอฟฟี่ ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำและร้านกาแฟต่างๆ ภายในพื้นที่ โดยมีพฤติการณ์ทำทีเข้ามาซื้อกาแฟนั่งดื่มภายในร้าน และอาศัยจังหวะที่ผู้เสียหายลุกจากโต๊ะไปเข้าห้องน้ำหรือสูบบุหรี่ โดยมีสิ่งของมีค่าวางทิ้งไว้เพื่อทำการจองโต๊ะ คนร้ายจึงใช้โอกาสดังกล่าวก่อเหตุลักทรัพย์และหลบหนีไป ต่อมาวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีชายชาวต่างชาติต้องสงสัยอยู่ภายในร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตรวจสอบก่อนพบชายต้องสงสัยดังกล่าวซึ่งมีตำหนิรูปพรรณตรงตามคนร้ายที่ก่อเหตุลักทรัพย์ตามกล้องวงจรปิด กำลังนั่งดื่มกาแฟอย่างสบายใจ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าสอบถามชายชาวต่างชาติดังกล่าวทราบชื่อต่อมานายอับดุลลา อับ กายา ให้การรับว่าตนเป็นบุคคลตามภาพวงจรปิดจริง เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมในที่สุด

พ.ต.อ.พรชัยกล่าวว่า จากการสอบสวนนายอับดุลลา อับ กายา ให้การรับสารภาพว่าเริ่มเดินทางเข้าออกประเทศไทยในฐานะนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยจะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยครั้งละ 10 วัน และจะก่อเหตุลักทรัพย์ตามร้ากาแฟหรูตามห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง โดยจะเลือกทรัพย์สินเป็นพวกโทรศัพท์ เครื่องแท็บเล็ตที่ตั้งบนโต๊ะ โดยอาศัยจังหวะที่ผู้เสียหายลุกไปสูบบุหรี่หรือเข้าห้องน้ำ ก่อนนำทรัพย์สินที่ได้ไปขายตามย่านมาบุญครองและราชเทวี ก่อนเดินทางหนีกลับประเทศบ้านเกิดก่อนเดินทางกลับเข้ามาก่อเหตุซ้ำจนถูกจับกุมในที่สุด

เบื้องต้นมีผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งหากมีผู้เสียหายรายใดที่ต้องสงสัยว่าถูกผู้ต้องหารายนี้ลักทรัพย์ สามารถมาดูตัวผู้ต้องหาได้ที่ สน.ลุมพินี ก่อนเจ้าหน้าที่ส่งตัวนายอับดุลลา อับ กายา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image