คอลัมน์ People In Focus: เมลาเนีย ทรัมป์ จากเซอูนิตซาสู่ประตูทำเนียบขาว

เด็กหญิงเมลาเนีย คนาฟส์ เกิดในครอบครัวที่มีพ่อเป็นเซลส์ขายรถ แม่ทำงานในวงการตัดเย็บเสื้อผ้า ในเมือง “เซอูนิตซา” เมืองเล็กๆ ในสโลวีเนีย พื้นที่ซึ่งในเวลานั้นเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูโกสลาเวีย

ผ่านไป 46 ปี เด็กหญิงคนาฟส์เวลานี้คือ เมลาเนีย ทรัมป์ ที่เหลือการเลือกตั้งอีกเพียงครั้งเดียวที่จะนำเธอไปสู่ตำแหน่งสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

ประวัติอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ระบุว่า เมลาเนียจบการศึกษาด้านการออกแบบ และสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัยสโลวีเนีย เริ่มทำงานเป็นนางแบบกับเอเยนซีในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ตั้งแต่อายุ 16 ปี

อาชีพนางแบบนำเธอสู่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาในปี 2539 อีกสองปีต่อมาเธอได้พบกับ โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของสหรัฐ ก่อนจะกลายเป็นภรรยาคนที่ 3 ของทรัมป์ที่ในเวลานี้คือตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในที่สุด

Advertisement

นับตั้งแต่นั้น ชีวิตของเมลาเนียดูจะห่างไกลจากการเป็นผู้อพยพทั่วๆ ไปอย่างสิ้นเชิง ได้สะท้อนผ่านบัญชีทวิตเตอร์ที่แสดงให้เห็นชีวิตหรูหราอย่างการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวจากอพาร์ตเมนต์หรูในนครนิวยอร์ก ไปยังบ้านพักในรัฐฟลอริดา

เมลาเนียมักจะโพสต์ภาพการร่วมงานสังคมชั้นสูง การร่วมงานอีเวนต์กีฬาครั้งใหญ่ รวมถึงภาพบันทึกความทรงจำในการเดินเฉิดฉายบนพรมแดง และการร่วมงานการกุศล โดยในทุกๆ ภาพเมลาเนียจะแต่งตัวด้วยชุดอันไร้ที่ติ

เมลาเนียแต่งงานกับทรัมป์ในปี 2548 ที่รัฐฟลอริดา หนึ่งในแขกรับเชิญร่วมงานในครั้งนั้นคือ ฮิลลารี คลินตัน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตคู่แข่งคนสำคัญของทรัมป์ในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีครั้งนี้ ขณะที่มีรายงานว่าชุดเจ้าสาวของเมลาเนีย มีราคาสูงถึง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7 ล้านบาท

ในปี 2549 เมลาเนียได้รับสัญชาติอเมริกันอย่างเป็นทางการ โดยเมลาเนียระบุว่านั่นเป็น “โอกาสที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกมนุษย์” เลยทีเดียว

แม้ทรัมป์จะเคยระบุว่า เมลาเนียไม่ได้เห็นด้วยกับการประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของตน แต่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาเมลาเนียกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมพรรครีพับลิกันสนับสนุนทรัมป์อย่างเต็มที่

“หากคุณต้องการใครบางคนที่จะสู้เพื่อคุณและประเทศของคุณ ฉันยืนยันได้เลยว่า เขาคือคนนั้น” เมลาเนียระบุ

ทว่าโอกาสทองที่จะแนะนำตัวเองกับคนทั้งประเทศครั้งนี้กลับกลายเป็นความผิดพลาด เมื่อสื่อจับได้ว่าสุนทรพจน์บางส่วนของเมลาเนียนั้นลอกมาเกือบจะทุกตัวอักษรกับสุนทรพจน์ของมิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 คนปัจจุบัน ในการประชุมพรรคเดโมเครตเมื่อปี 2551

เหตุการณ์ดังกล่าวเสมือนเป็นการโหมกระแสโจมตีทรัมป์มากขึ้นไปอีก และยังกระตุ้นให้เกิดการขุดคุ้ยประวัติของเมลาเนีย ที่สื่อบางสำนักอ้างว่าจริงๆ แล้วเมลาเนียไม่ได้จบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรม แต่เป็นการตกแต่งชีวประวัติเพื่อสร้างภาพเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้เมลาเนียจะเจอกระแสโจมตีตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดตัว แต่คงจะเร็วเกินไปที่จะบอกว่าคะแนนนิยมของทรัมป์จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในบรรยากาศทางการเมืองสหรัฐที่คาดเดาอะไรได้ยากในเวลานี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image