เปิดชื่อคนถูกตัดออกจากเวทีดีเบต หลังวงหารือกรธ.-กกต. ชาติชายปัดวุ่นกรธ.ไม่เกี่ยว

เปิด 5 รายชื่อ หลังวงหารือ “กกต-กรธ.” ตัดออกวงดีเบต ด้าน โฆษก ปัด กรธ.เปล่าร่วมตัด ตามที่ “สมชัย” ระบุ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงมติกรธ.หลังภายหารือถึงการร่วมรายการสาระประชามติ ที่จัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมกับทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างวันที่25 กรกฏาคม ถึง 5 สิงหาคม ว่า กรธ.จะไม่เข้าร่วมในรายการดังกล่าว เพราะกรธ.มีหน้าที่เพียงยกร่างรัฐธรรมนูญ และอธิบายเนื้อหาให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ เนื่องจากเวทีนี้ก็ควรเป็นการเปิดกว้างให้กับผู้เห็นต่างอย่างเต็มที่ จากนี้ก็จะติดตามว่าในรายการจะมีการบิดเบือนเนื้อหาหรือไม่ หาก พบ กรธ.จะออกมาอธิบายในข้อเท็จจริงให้ประชาชนนั้นได้เข้าใจ ทั้งนี้ยืนยันว่า กรธ.ไม่มีส่วนในการเสนอตัด 5 รายชื่อผู้เข้าร่วมรายการ กกต.เป็นผู้พิจารณาร่วมกับสถานีโทรทัศน์เอง

ด้าน นายชาติชาติ ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ.ได้ระบุถึงการหารือร่วมต่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ว่า นายสมชัย เล่าถึง ตารางการออกรายการรวมถึงคิวการร่วมรายการของกรธ.แต่ละคนว่าจะพูดในหัวข้อต่างอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด เพราะ กรธ.ไม่ได้รับปากที่เข้าร่วมตั้งแต่ต้น และการที่นายสมชัยบอกว่า มีมติร่วมกับกรธ. ตัด5 รายชื่อผู้เข้าร่วมรายการ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะเรื่องนี้นายสมชัยเป็นผู้มาชี้แจงเองว่า กกต.ได้ตัดชื่อ

รายงานข่าวแจ้งว่าจากที่ประชุม กรธ. แจ้งว่า รายชื่อที่ถูกตัดคือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. นายรังสิมันต์ โรม แนวร่วมขบวนการประชาธิปไตย และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นอกจากนี้ กรธ.ยังได้ทักท้วงหัวข้อที่นายสมชัยเสนอมา เพราะบางหัวข้อเป็นการตั้งธงไว้แล้ว กรธ. จึงเสนอให้ปรับหัวข้อให้เป็นกลาง เพื่อป้องกันการชี้นำ อาทิ หัวข้อที่เกี่ยวกับสาธารณสุข ที่ให้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวิชาการที่รู้จริงมาพูด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image