ดร.โกร่ง ไม่ไปคัดชื่อ’ผี’พ้นทะเบียนบ้านเอง ชี้เป็นหน้าที่’เขตดินแดง’ อย่าโยนผิด-ภาระให้ประชาชน

นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสเครือมติชน เขียนเฟซบุ๊ก Nithinand Yorsaengrat กรณีชื่อบุคคลปริศนา ปรากฏในรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติของบ้าน ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ดังนี้

ขอเขียนเรื่องชื่อคนแปลกหน้าโผล่ในทะเบียนบ้านอาจารย์วีรพงษ์ รามางกูร ว่าเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติอีกสักนิดนะคะ เพิ่งคุยกับอาจารย์มา
ไม่เข้าใจผู้อำนวยการเขตที่ปัดความรับผิดชอบ ยกความผิดให้เจ้าบ้าน

“ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถคัดชื่อ น.ส.รุ่งทิวาออกจากทะเบียนบ้านนี้ได้หรือไม่ น.ส.ใสศรีกล่าวว่า ล่าสุดสำนักงานเขตดินแดงได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งไปยังเจ้าของบ้านแล้ว หากประสงค์จะคัดชื่อดังกล่าวออกให้เจ้าบ้านไปยื่นความจำนงที่สำนักงานเขตดินแดง” ( ข่าวการชี้แจงของเขตดินแดง )

อาจารย์วีรพงษ์บอกว่าอาจารย์ไม่ไปค่ะ 🙂

Advertisement

คือใช้หลักคิดง่ายๆ ตามสามัญสำนึกเลยนะคะ เรื่องนี้เขตควรรับผิดชอบตรวจสอบให้รอบคอบ ไม่ใช่ทำงานลวกๆ ง่ายๆ นึกจะโยนความผิดให้เจ้าบ้านก็โยน เจ้าบ้านอยู่บ้านมาเป็นสิบปี ถือสมุดทะเบียนบ้านในมือเวลาทำธุรกรรมต่างๆ ไม่เคยเห็นชื่อนี้มาก่อน ไม่เคยมีบันทึกในทะเบียนบ้าน เขตจะโยนผิดให้เจ้าบ้านได้อย่างไร และเมื่อเกิดเรื่องแล้ว แทนที่จะอำนวยความสะดวกช่วยแก้ไขความบกพร่องที่เกิดจากฝ่ายรัฐ ยังใจจืดใจดำ “สั่ง” ให้เจ้าบ้านเดินทางไปแก้ไขเองที่เขต
ความจริงภาพรวมข้าราชการดีขึ้นเยอะแล้วในหลายปีมานี้ แต่ดูเหมือนยังมีบางคนติดนิสัยเก่า นึกวาตนเป็น “นาย” ประชาชน ทำอะไรไม่เคยผิด
นี่คือส่วนหนึ่งของความล้าหลังมากมากในสังคมไทยไปไหนไม่รอด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image