‘วิไลวรรณ แซ่เตีย’ ผู้นำแรงงานจ่อลาออก แจงเหตุจำเป็น 7 ส.ค. หลังทำงานเรียกร้องสิทธิ 30 ปี

ภาพจากเฟซบุ๊ก'วิไลวรรณ แซ่เตีย'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลกรณี น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) ขออำลาวงการแรงงาน และขอลาออกจากตำแหน่งประธานคสรท. ซึ่งในวงการทราบดีว่า น.ส.วิไลวรรณ ทำงานเรียกร้องสิทธิต่างๆให้แรงงาน และผู้ประกันตนมาตลอดกว่า 30 ปี ถือเป็นผู้นำแรงงานคนหนึ่งที่มีอุดมการณ์แรงกล้าในการเรียกร้องสิทธิจากนายจ้าง และภาครัฐ ทั้งกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม โดยเป็นผู้นำแรงงานที่ยังคงทำงานได้รับค่าแรงขั้นต่ำ ในโรงงานทำถุงเท้าแห่งหนึ่งย่านอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร โดยหลังจากมีข่าวดังกล่าว บรรดาผู้นำแรงงาน แรงงาน และผู้ประกันตน ส่วนใหญ่ต่างเสียดายคนทำงานคนหนึ่ง แต่การเรียกร้องสิทธิจะไม่หยุด ยังคงเดินหน้าต่อไป

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวยอมรับกระแสข่าวดังกล่าว ว่า ตนมีความจำเป็น เนื่องจากต้องกลับไปบ้านที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อดูแลครอบครัวที่ป่วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขอไม่ให้ความคิดเห็นใดๆ เนื่องจากอยากให้มีการลาออกอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งจะมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย โดยจะเป็นการหารือกันภายในคสรท. โดยหลังจากวันดังกล่าวจะพร้อมเปิดใจทั้งหมด

ด้าน น.ส.ธนพร วิจันทร์ เลขาธิการคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวว่า แน่นอนว่าเสียดายกับผู้นำแรงงานที่เสียสละ อย่างป้าวิ หรือ น.ส.วิไลวรรณ เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทำงานเพื่อเรียกร้องสิทธิให้ลูกจ้าง และผู้ประกันตนทั่วประเทศมาตลอด โดยเฉพาะการเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) ปฏิรูปโครงสร้างการทำงานที่เป็นอิสระ และคำนึงถึงผู้ประกันตนมาตลอดกว่า 30 ปี จนบัดนี้การปฏิรูปโครงสร้างของประกันสังคมก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งแน่นอนว่า คสรท.จะเดินหน้าต่อไป และจะมีการคัดเลือกบุคคลที่จะมาทำงานต่อจากนี้ โดยในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ช่วงบ่ายหลังจากมีการลงประชามติ ก็จะมีการหารือกันถึงเรื่องนี้ ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ซึ่งจากการพูดคุยกับทาง “ป้าวิ” บอกว่า จะยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งในวันเดียวกันด้วย โดยป้าวิ ยังเหลือวาระงานอีก 2 ปี แต่เมื่อมีความจำเป็นในการดูแลครอบครัว ตนก็เข้าใจและพร้อมจะเดินหน้าทำงานต่ออย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image