‘สมชัย’ตัดพ้อ กรธ.ไม่ร่วมดีเบตทำทุกอย่างเป็นศูนย์

‘สมชัย’ตัดพ้อ กรธ.ไม่ร่วมดีเบตทำทุกอย่างเป็นศูนย์ ชี้ตัดออก 5 รายชื่อถก รธน. ไร้ผล แจง 3 คนไม่เหมาะสมร่วมเวที ส่วน’จตุพร-สุเทพ’เอาออกเพื่อความเหมาะสมกับทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ กกต.ตัด 5 รายชื่อผู้เข้าร่วมดีเบตร่างรัฐธรรมนูญในรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า 5 รายชื่อที่ปรากฏเป็นข่าวไม่ตรงและไม่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งในการจัดเวทีครั้งนี้ทางไทยพีบีเอสเป็นผู้เสนอรายชื่อมาตั้งแต่ต้น ตนก็ได้ให้ความเห็นส่วนตัวไปว่ามี 3 รายชื่อ ที่ไม่เหมาะสม แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นรายชื่อบุคคลใดบ้าง ส่วนสาเหตุที่เห็นว่าไม่เหมาะสมเพราะเห็นว่า รายชื่อที่ 1 เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ตนเห็นว่ายังมีปัญหาเกี่ยวกับหน่วยงานราชการและการวางตัวไม่มีความเป็นกลาง รายชื่อที่ 2 เป็นรายชื่อบุคคลที่มีการแสดงออกและพฤติกรรมที่ขัดกฎหมายประชามติชัดเจน และรายชื่อที่ 3 เป็นรายชื่อของบุคคลที่เราไม่มั่นใจในความรู้ และประเด็นที่จะมาดีเบต ซึ่งเหตุผลของบุคคลรายชื่อที่ 3 ไม่เกี่ยวกับทางการเมือง

นายสมชัยกล่าวต่อว่า ดังนั้นการที่ตนไปเสนอรายชื่อต่อ กรธ. เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ก็เสนอไปแค่ 3 รายชื่อ แต่เมื่อ กรธ.ดูรายชื่อทั้งหมดที่ทางไทยพีบีเอสเลือกมาพบว่ามีรายชื่อของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ปรากฏอยู่ สมาชิก กรธ.ท่านหนึ่งจึงเสนอว่าสมควรตัดออก เนื่องจากเห็นว่านายจตุพรแสดงออกโดยใช้สำนวนโวหารที่มีลักษณะใช้อารมณ์มากกว่าความรู้สึก ซึ่งการเปิดเวทีเราก็อยากให้มีการแสดงออกทางเนื้อหาสาระมากกว่าใช้อารมณ์ ตนจึงเห็นว่าถ้าจะตัดชื่อของนายจตุพรออก ก็สมควรจะต้องตัดชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ออกไปด้วย เพื่อความเหมาะสมกับทุกฝ่าย ทั้งหมดจึงปรากฏเป็น 5 รายชื่อ

“แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับทางไทยพีบีเอสที่จะเป็นผู้จัดการว่าจะตัดรายชื่อใครออกหรือไม่ เพราะจากการพูดคุยเมื่อวานนี้ ในเมื่อ กรธ.ไม่ให้ความร่วมมือกับเวทีดีเบต เท่ากับว่าทุกอย่างกลายเป็นศูนย์แล้ว ดังนั้นทั้ง 5 รายชื่อที่ปรากฏต่อให้จริงหรือไม่จริงทั้งหมด ก็ไม่มีผลอะไร ทั้งนี้ หากทางไทยพีบีเอสเป็นผู้เชิญทั้ง 5 คนไปออกรายการ ก็ขึ้นอยู่กับสิทธิของทั้ง 5 คนด้วยว่าเขาจะตอบตกลงรับมาออกรายการดีเบตหรือไม่ แต่ตอนนี้เรื่องที่ผมไปหารือมาทุกอย่างเป็นศูนย์แล้ว” นายสมชัยกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image