‘เขตพญาไท’ยันยศบิ๊กตู่ไม่ตรงปัจจุบันไม่ใช่ปัญหา ใช้สิทธิได้ปกติ ชี้เรื่องปกติทหาร

แฟ้มภาพ

‘เขตพญาไท’ยันยศไม่ตรงไม่ใช่ปัญหา

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นางเกษสุภา อรวรรณสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพญาไท กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีปรากฏชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในหน่วยเลือกตั้งที่ 22 เขตพญาไท แต่คำนำชื่อดังกล่าวยังเป็นเพียงยศพลตรี ว่า แม้ยศของ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ตรงกับยศในปัจจุบัน แต่ก็ถือเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามกฎหมาย และสามารถไปใช้สิทธิลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ได้ตามปกติ และว่า ในการขอเปลี่ยนแปลงคำนำหน้าชื่อเจ้าตัวจะต้องไปยื่นคำร้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเองที่สำนักงานเขต จะให้บุคคลอื่นไปดำเนินการแทนมิได้

“กรณีของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น จากการตรวจสอบท่านไปติดต่อขอเปลี่ยนแปลงคำนำหน้าครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2547 แต่เมื่อสำนักงานเขตพญาไทจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์จึงยังคงมีคำนำหน้าชื่อเป็นพลตรี แต่ก็ไม่มีผลใดๆ กับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม หากท่านจะแก้ไขคำนำหน้าชื่อในช่วงก่อนที่จะมีการลงประชามติ ท่านก็ยังสามารถไปยื่นคำร้องดำเนินการได้ทันทีเช่นกัน” นางเกษสุภากล่าว

ด้าน พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่บอร์ดแสดงรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติในหน่วยออกเสียงที่ 12 เขตพญาไท กทม. ซึ่งมีรายชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และครอบครัวมีสิทธิไปออกเสียงในเขตดังกล่าว และพบว่ายศของ พล.อ.ประยุทธ์ยังคงเป็นพลตรีอยู่ว่า คาดว่านายกฯคงไม่ไปเปลี่ยนยศที่เขตเพราะไม่มีผลต่อการไปลงประชามติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้วทหารหลายคนก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนยศนำหน้าชื่อของตัวเองในบัตรประชาชน ยกตัวอย่างตัวเองที่ปัจจุบันเป็นยศพันเอกแต่ทะเบียนบ้านยังคงเป็นยศร้อยโทอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้มีผลอะไรเพราะว่าชื่อ นามสกุล เลขประตัวประชาชน 13 หลักยังคงเป็นคนๆ เดียวกันอยู่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image