‘ปิยบุตร’ เสนอ หากร่างรธน.ไม่ผ่าน คสช.ควรเลิกยุ่งกับการร่าง ชี้เป็นผลดีต่อ คสช.และประเทศชาติ

ปิยบุตร แสงกนกกุล

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม ที่บริเวณหอประชุมศรีบูรพา และถนนโดยรอบหอประชุม ฯ ได้มีการจัดงาน “ใส่ใจประชามติรัฐธรรมนูญ กำหนดอนาคตประชาชน” โดย 43 องค์กร เเละมีการจัดเวทีวิชาการ “ประชามติที่ Free และ Fair” โดยมีการแถลงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนกลุ่มต่างๆ กิจกรรมสนทนา “ถกร่างรัฐธรรมนูญ” โดย นายอัษฏางค์ ปาณิกบุตร และ นายอนุสรณ์ อุณโณ รวมไปถึง ปาฐกถา “ประชามติ 7 สิงหา กับอนาคตสังคมไทย” โดย นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์

ทั้งนี้ในระหว่างการเสวนา นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ตัวแทนโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (Ilaw) หนึ่งในผู้ร่วมเสวนา ได้กล่าวว่า ปัจจุบันเราไม่เคยรู้เลยว่าเมื่อโหวตไปแล้ว ผลออกมาว่าไม่ผ่านจะเป็นอย่างไรต่อไปเพราะเป็นความตั้งใจของผู้มีอำนาจต้องการให้เราไม่รู้ แต่ก็พอจินตนาการได้ว่า ในวาทกรรมของรับไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขนั้น มันจะนำไปสู่ความขัดแข้ง มีการชุมนม มีความวุ่นวาย นำไปสู่การรัฐประหารและมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา เป็นวงจรที่ไม่รู้จบ ซึ่งการโหวตโนนั้นเป็นการตัดวงจรนี้ โดยเราจะต้องเปิดโอกาสพูดคุยต่อไปว่า ที่ไม่รับ มีเรื่องอะไรบ้าง คนจะได้รู้และไม่ร่างแบบเดิมอีกรอบ และมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เรารับได้

ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขอเสนอว่าการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ถ้าประชามติไม่ผ่่าน คสช. ควรจะยุติบทบาทและไม่ยุ่งเกี่ยวกับการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยขอเสนอกระบวนการหลังจากไม่ผ่านคือ 1.เลิกใช้ รธน. ชั่วคราว ฉบับ2557 เพื่อไม่ให้ติดกรอบที่คสช. วางไว้ 2.หารัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ได้รัฐบาลที่มาจาการลเือกตั้ง และมีกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ การลงประชามติ ตามระบอบประชาธิปไตย

“รู้ว่าข้อเสนอนี้ค่อยข้างที่จะเป็นอุดมคติ แต่มีประโยชน์สำหรับประเทศชาติและคสช.เองด้วย เพราะหากดูตามประสบการณ์จากต่างประเทศ เผด็จการจะมีทางลงสองแบบ คือ 1.รู้ตัวว่าถอยดีกว่า เปิดทางลงสวยๆ เช่นในละตินอเมริกา และ 2.ประเมินตัวเองสูงเกินไป จนอยู่ไปเรื่อยๆ แล้วจะโดนไล่ออกโดยประชาชน จะเกิดความรุนแรง บาดเจ็บล้มตาย สียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการจบที่ไม่สวย คสช. ควรคิดว่าจะเลือกทางไหน” ปิยบุตร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image