กกต.ลงพื้นที่หลังลิงบุกทำลายรายชื่อประชามติ เผยปีนี้มาสคอตหนุมาน ลิงเลยสนใจการเลือกตั้ง

ผู้ตรวจการกกต.ส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ หลังจาก ฝูงลิงบุกทำลาย บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธ์ออกเสียงประชามติรายชื่อ ที่ แผนกระดานเสียหาย ผอ.กกต. เผย ปีนี้เอารูปมาสคอตหนุมานรูปลิง ลิงก็เลยสนใจในเรื่องการเลือกตั้ง

วันที่ 24 กรกฏาคม 2559 เวลา 16.00น. นายสุรัตน์ กองเทียม ผู้ตรวจการสำนักงาน กกต. ส่วนกลาง พร้อมด้วย นายประยูร จักรพัชรกุล ผอ.กกต.จังหวัดพิจิตร ร.ต.อ.ชูชีพ จาดย่านขาด รอง ผอ. กกต.จังหวัดพิจิตร ได้เดินทางไปที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดหาดหาดมูลกระบือหมูที่ 1 ต.ย่านยาว อ.เมือง จ.พิจิตร เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ หลังจากที่ฝูงลิง ได้เข้าทำลายฝูงลิงทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธ์ออกเสียงลงประชามติรายโดย

นายประยูร ผอ.กกต.พิจิตร เผยว่า หลังจากที่ทาง กกต.ส่วนกลางได้ทราบข่าวในเรื่องนี้ จึงได้ประสานกับ กกต.พิจิตร เพื่อเข้าไปตรวจสอบ พบว่าลิงที่มีอยู่ในวัดกว่า 200 ตัว ได้ทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ ที่ศาลาการเปรียญซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ตำบลย่านยาว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติมากเนื่องจากที่ผ่านมามีการเลือกตั้งทุกครั้งไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงได้เข้ามาเพื่อดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งเบื้องต้นมีการกั้นแนวเขต และเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับเตรียมแก้ปัญหา ซึ่งเราจะมีการดำเนินการแก้ปัญหาด้วยการหาจุดที่ติดป้ายประกาศในที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันความเสียหายซ้ำ

นายประยูร จักรพัชรกุล กล่าวอีกว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนคาดว่าอาจจะเป็นสีของกระดาษบัญชีรายชื่อที่เป็นสีชมพูจากเดิมที่เป็นสีขาวทำให้ดึงดูดความสนใจของลิงที่จะเล่นซนตามสัญชาติญาณ อย่างไรก็ตามมองในแง่ดีถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์การลงประชามติให้เป็นที่ทราบทั่วไปเนื่องจากหลังจากมีข่าวลิงทำลายบัญชีรายชื่อแพร่กระจายออกไปทำให้ประชาชนสนใจในเรื่องการลงประชามติมากขึ้น

Advertisement

นายประยูร กล่าวอีกว่า หลังจากที่เกิดเหตุแบบนี้ ทางผู้ตรวจการณ์ กกต.จากส่วนกลางได้ให้แนวทางในการแก้ปัญหา คือ ติดรายชื่อใหม่ ที่บริเวณศาลา 7 ซึ่งมีการปิดล๊อคประตูที่แน่นหนา และสามารถกักลิงเข้ามาในบริเวณศาลาได้ ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาเรื่องนี้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สส.เลือกตั้ง สว. แต่ปีนี้ฝูงลิงดันเข้ามาฉีกแผ่นรายชื่อเสียหายหมด ไม่รู้ว่าปีนี้เป็นปีนักขัตฤกษ์ลิงหรือเปล่า เพราะเอามาสคอตหนุมานรูปลิง ลิงก็เลยสนใจในเรื่องการเลือกตั้ง นายประยูร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image