ได้เวลาเปลี่ยน ใบปัดน้ำฝนหรือยัง ?

หน้าฝนนี้หลายคนคงมีปัญหาที่ปัดน้ำฝนทำงานได้ไม่ดีหรือเสื่อมสภาพ จะส่งผลต่อการมองเห็น จึงไม่ควรละเลย ยานยนต์ “มติชน” มีเคล็ดลับมานำเสนอดังนี้

1.ควรเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนเป็นประจำ อายุการใช้งานประมาณ 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับการใข้งานและวัสดุที่ใช้ในการผลิต

2.อาการบ่งบอกว่าที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ เช่น ใบปัดเป็นรอย ทำให้ปัดน้ำได้ไม่หมด ใบปัดสะดุด มีเสียงดังเวลาปัด และใบปัดฉีกขาด

3.กรณีใบปัดน้ำฝนไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่ก็ต้องรับสภาวะต่างๆ เช่น แสงยูวี

Advertisement

ความร้อนจากแดด มลภาวะ เช่น ฝุ่นต่างๆ มีผลกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานของใบปัดทำมาจากยาง จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนทันทีเมื่อเสื่อมสภาพ เพื่อความปลอดภัย

4.ขนาดของใบปัดน้ำฝนรถยนต์แต่ละรุ่นจะแตกต่างกัน จึงควรดูขนาดที่ระบุอยู่ในคู่มือรถรุ่นนั้นๆ หรือสามารถเทียบดูรุ่นรถที่ระบุไว้บนกล่องใบปัดน้ำฝนได้เช่นกัน

5.การทำความสะอาดใบปัดน้ำฝน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นหรือคราบต่างๆ ทำให้สิ่งเหล่านั้น อาจเกาะอยู่บนใบปัด ทำให้ปัดไม่สะอาด ควรใช้ผ้าชุบน้ำรูดไปตามใบปัด ไม่ควรใช้สารเคมีใดๆโดยเฉพาะผงซักฟอก เพราะจะทำให้ใบปัดและสีของรถเสียหายได้

Advertisement

6.ใบปัดน้ำฝน ของแท้หรือของเทียมดีกว่ากัน แม้ว่าของแท้มียี่ห้อราคาจะแพง แต่ใช้งานได้หลายปี หากมีเงินพร้อมจ่ายก็เลือกซื้อได้เลย ส่วนท่านที่ต้องการแบบประหยัด แนะนำให้ใช้ใบปัดน้ำฝนทั่วไป ราคาถูกกว่ามาก อายุการใช้งานสั้นประมาณ 1 ปี แต่ทุกหน้าฝนก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทุกปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image