ตร.แสนนายคุมประชามติร่างรธน. 7 ส.ค. พบเอกสารบิดเบือน เฉพาะภ.เหนือ ไม่โยงกลุ่มใด

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงการลงเสียงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ ว่า จากการตรวจสอบขณะนี้ มีการดำเนินคดีเกี่ยวกับการทำลายทรัพย์สินบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ไปแล้ว 7 ราย ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลเตาปูน กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, ขอนแก่น, สตูล, สุพรรณบุรี, ระยอง และพิจิตร ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และภัยธรรมชาติ ยังไม่พบความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการต่อต้านการลงประชามติแต่อย่างใด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งการให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ สั่งการผู้บัญชาการพื้นที่ต่างๆ ประสานฝ่ายปกครอง และกรรมการเลือกตั้งระดับอำเภอ-จังหวัด จัดกำลังดูแลเพิ่มเติม ส่วนกรณีฝูงลิงทำลายบัฐชีรายชื่อนั้น เป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ ซึ่งหลังเกิดเหตุทั้ง กกต. ฝ่ายปกครอง และหน่วยที่เกี่ยวข้องจะต้องหามาตรการดูแลร่วมกัน

รองโฆษกตร.กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ยังเริ่มพบการแจกเอกสารบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ในพื้นที่ภาคเหนือ พื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล แต่เบื้องต้นยังไม่พบว่า เป็นการกระทำของขบวนการที่ต้องการล้มการลงเสียงประชามติ ยังเป็นลักษณะการกระทำแบบปัจเจกบุคคล แต่หากสืบสวนพบความเชื่อมโยงถึงกลุ่มใด ก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด พร้อมจัดกำลังเตรียมพร้อมดูแลความเรียบร้อย การจัดดีเบตร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ต่างๆ ย้ำการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่การชุมนุม หรือปลุกระดมทางการเมือง ที่ห้ามชุมนุมโดยเด็ดขาด ตามคำสั่งคสช.

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า ในวันลงเสียงประชามติ วันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะมีการใช้กำลังตำรวจมากกว่า 1 แสนนาย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งผบ.ตร.กำชับให้ตำรวจทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โดยไม่ได้สั่งการให้ตำรวจและครอบครัว ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image