‘วิษณุ’ เตือน ‘วรเจตน์’ ระวังผิด พ.ร.บ.ประชามติฯ ชี้ เอาผิดฉีกบัตรต้องดูเจตนา

‘วิษณุ’ เตือน ‘วรเจตน์’ เสี่ยงทำผิด พ.ร.บ.ประชามติฯ มองทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิต้องดูที่เจตนา ยันไม่เลื่อนวันลงประชามติ แต่หากเกิดความวุ่นวาย กกต.มีอำนาจสั่งเลื่อนเฉพาะจุด ระบุเวทีถกร่าง รธน.ต่างจังหวัดต้องเริ่มจัดภายในสัปดาห์นี้ เตือนอย่าทำอะไรเสี่ยงช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนลงประชามติ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 กรกฎาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมกรณี 43 องค์กรจัดกิจกรรมร่างรัฐธรรมนูญว่า ยังไม่ดูเนื้อหาที่ 43 องค์กรพูดถึง หากพูดจากความเข้าใจเบื้องต้นคงเป็นการแสดงความเห็นธรรมดาโดยสุจริต ยังไม่สะดุดว่ามีอะไรแปลก ส่วนการรวมตัวหลายองค์กรเป็นการชี้นำว่ารับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ต้องดูถ้อยคำที่ใช้ แต่อย่าพิถีพิถันจับผิดจับถูกอะไรเลย อะไรที่ไม่แน่ใจหรือไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายก็ขอให้ผ่านไป ส่วนที่นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ ระบุบนเวทีให้กาช่องขวามือในการลงประชามติถือเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยง เพราะมีการแนะนำคนอื่นจะเข้าข่ายมาตรา 61 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559

นายวิษณุกล่าวถึงสถานการณ์การฉีกบัตรและทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงว่า ยังไม่มองว่าเป็นการส่งสัญญาณอะไร ซึ่งผู้ใหญ่ในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าการฉีกบัญชีรายชื่อเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด แต่มักจะเกิดเสมอทั้งการเลือก ส.ส. บางครั้งลิงฉีก ลมพัด พายุพัด เด็กเล่นซน หรือผู้ใหญ่มือบอนที่เห็นป้ายแล้วเกิดความรำคาญโดยไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย ซึ่งก็ต้องดูเจตนาและความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะนี้สถานการณ์ยังเรียบร้อย ไม่ต้องเลื่อนการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม นอกจากมีเหตุเกิดขึ้นเฉพาะที่ ซึ่ง กกต.มีอำนาจประกาศเฉพาะจุด เฉพาะหน่วยได้ แต่จะให้เลื่อนกำหนดการลงประชามติ 7 สิงหาคม ยืนยันทำไม่ได้และจะได้รู้เสียทีว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ในวันดังกล่าว

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ยืนยันจะไม่ร่วมเวทีดีเบตของ กกต. เพราะไม่ได้เป็นคนร่าง ขนาดผู้ร่างยังไม่ร่วมชี้แจงแล้วทำไมตนต้องไป ส่วนที่ได้รับมอบหมายให้ประสานงานไปยัง กกต. และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้จัดเวทีดีเบตทุกจังหวัดนั้น ก็ให้ทำเท่าที่จะทำได้ โดยเรื่องนี้ขอให้ กกต.ประสานกับ มท.โดยตรงเพราะรัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวเป็นเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัดและ กกต.จังหวัดเท่านั้น แต่อาจมีทหารเข้าไปเกี่ยวข้อง หากแต่ละแห่งต้องการเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ ซึ่งการจัดเวทีในต่างจังหวัดจะต้องเริ่มภายในสัปดาห์นี้ และการจะทำอะไรในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนลงประชามติ ต้องทำด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะคนผู้พูด เพราะขนาดโพลยังไม่สามารถทำได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image