4 ดีไซเนอร์เลือดใหม่ชนาพัฒน์ แนะดีไซเนอร์รุ่นน้อง ก้าวสู่โลกนักออกแบบ

ปลดล็อคความคิด พลิกชีวิต 4 ดีไซเนอร์เลือดใหม่ชนาพัฒน์ ส่งต่อประสบการณ์ แนะดีไซเนอร์รุ่นน้อง พร้อมก้าวสู่โลกนักออกแบบอย่างมืออาชีพ

ไม่สำคัญว่าจะจบสาขาไหน ขอเพียงมี ‘ฝัน’ และ ‘ความตั้งใจ’ เส้นทางสู่การเป็นนักออกแบบอาชีพที่สามารถสร้าง ‘แบรนด์’ และสร้าง ‘รายได้’ ก็เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง ที่ สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI Chanapatana) สถาบันการศึกษาสาขาด้านการออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) และการออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์ (Interior & Product Design) ที่จะช่วยปลดล็อคชีวิต ปลดปล่อยความคิดไปกับอาชีพที่คุณฝัน

ด้วยการออกแบบหลักสูตรระดับสากล 2 ปี ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ เปิดมุมมองของนักศึกษาให้มีความเข้าใจถึงโลกแห่งการออกแบบระดับสากล ทั้งในเชิงการออกแบบและการแข่งขันเชิงธุรกิจ โดยคณาจารย์ที่มีประสบการณ์จริงในวงการออกแบบจากยุโรป

ทั้งนี้ทุกปีสถาบันฯ จะมีการจัดแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ (Art Thesis Exhibition) ของเหล่านักศึกษา พร้อมมอบทุนการศึกษา แบบ Full Scholarship ในสาขาการออกแบบแฟชั่น และ สาขาการออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์ เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักศึกษาของสถาบันฯ ได้ศึกษาต่อ ณ ประเทศชั้นนำด้านการออกแบบเป็นเวลา 9 เดือน จำนวน 2 ทุน รวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท โดยพิจารณาผู้ได้รับทุนจากพัฒนาการในการออกแบบ ความสามารถเชิงวิชาการ ความรับผิดชอบงาน และ สิ่งที่สำคัญคือความมุ่งมั่น และการอุทิศตนเพื่อพัฒนาวงการออกแบบของไทยในอนาคต

Advertisement

“นาร่า” กันย์ชุรี จันทร์ทองใบ นักศึกษาผู้ได้รับทุนด้านการออกแบบแฟชั่น รุ่นที่ 9เผยว่า “เดิมทีจบปริญญาตรีมาในสายงานวิทยาศาสตร์ วาดรูปไม่เป็นด้วยซ้ำ การมาเริ่มต้นที่ซีไอดีไอชนาพัฒน์ถือเป็นการเติมเต็มทักษะด้านแฟชั่นที่ขาดหาย ปูทฤษฏีตั้งแต่พื้นฐาน ทั้งการใช้สี การสร้างแพทเทิร์น เทคนิคการประยุกต์แบบให้เหมาะกับรูปร่าง ช่วยให้แตกฉานในทุกระบวนการการผลิตและออกแบบเสื้อผ้า โดยเฉพาะหลักสูตรที่อาจารย์เน้นการปฏิบัติจริง ทำให้มองเห็นพัฒนาการตัวเอง และได้มีโอกาสได้ไปศึกษาต่อที่อิตาลี ช่วยให้เราเปิดโลกทัศน์ทางความคิด ต่อยอดจากสิ่งที่เรียนที่ซีไอดีไอชนาพัฒน์ ทำให้เรามีความมั่นใจในสไตล์การออกแบบของตัวเองที่ชัดเจนยิ่งขึ้น  และกลับมาพัฒนาเอกลักษณ์ของตัวเอง จนกลายเป็นแบรนด์ NARA KANCHUREE อย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้”

ทั้งนี้ นาร่าทิ้งท้ายสำหรับผู้ที่ต้องการก้าวไปสู่วงการดีไซเนอร์ว่า “คนส่วนใหญ่มักมองว่าอาชีพแฟชั่นดีไซเนอร์อยู่กับความสวยหรู ไม่ต้องลงแรง แต่แท้จริงหากต้องการเป็นมืออาชีพต้องมีความอดทน เพราะงานเสื้อผ้าเป็นเนื้องานละเอียดอ่อนที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง

ด้าน “ชมพู่” สมปรารถนา บัวแช่ม นักศึกษาผู้ได้รับทุนสาขาการออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์รุ่นที่ 10 เล่าว่า เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้เริ่มต้นบนสายออกแบบ แต่เริ่มชีวิตการทำงานจากการเป็นผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชี ทั้งที่ใจชอบศาสตร์การออกแบบภายในแต่ไม่กล้าเปลี่ยนสายเรียน จนตัดสินใจเรียนที่ซีไอดีไอชนาพัฒน์เพราะตอบโจทย์ทั้งในเรื่องหลักสูตร เวลาเรียนที่สามารถทำงานไปด้วยได้ และงบประมาณ ทุกวันนี้ก็ได้ทำงานเป็นนักออกแบบตกแต่งภายในให้กับบริษัทชื่อดัง

Advertisement

“หลักสูตรซีไอดีไอชนาพัฒน์ เป็นหลักสูตรเข้มข้นและก้าวกระโดด จากปูพื้นฐานในปีแรก ขึ้นปีสองให้ทำโปรเจ็คต์เลย คืออาจารย์จะให้นักเรียนทุกคนได้ลองปฏิบัติจริงเพื่อดึงศักยภาพที่แท้จริงของเราออกมา ตอนที่ได้รับทุนไปอิตาลีจึงไม่ใช่แค่ต่อยอดเรื่องเรียน แต่ช่วยเปลี่ยนวิธีคิดของเราด้วย ประทับใจอาจารย์ที่อิตาลีที่ใส่ใจนักเรียน เน้นเทคนิคการสอนจากประสบการณ์การเป็นอาร์คีเทคของเขาเอง” อดีตนักศึกษาเผยถึงประสบการณ์ที่นำมาปรับใช้จริงในฐานะมืออาชีพ นอกจากนี้ในฐานะรุ่นพี่ยังฝากถึงนักออกแบบรุ่นหลังอีกด้วยว่า สิ่งสำคัญของการเป็นอินทีเรียที่ดีคือต้องมีวินัยกับตัวเอง รู้จักจัดการชีวิตตัวเองให้ได้ก่อนไปจัดการชีวิตคนอื่น

ส่วน  “ตั้ม” นิพนธ์ พิลา อีกศิษย์เก่าสาขาออกแบบแฟชั่น รุ่นที่ 13 หลังทำงานเป็นที่ปรึกษาสายงานประชาสัมพันธ์มานานกว่า 10 ปี จนมาเริ่มศึกษาศาสตร์การออกแบบที่ซีไอดีไอชนาพัฒน์เคยได้รับเกียรตินำผลงานไปร่วมจัดแสดงในงาน Digital Fashion Week ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปีที่ผ่านมา ในที่สุดเติบโตบนธุรกิจแฟชั่น จากการก่อตั้ง “PILA” แบรนด์เครื่องแต่งกายชาย แบบ Made-to-order ที่มีจุดเด่นอยู่ที่บริการ Personal Stylist เพื่อให้คำปรึกษาด้านการแต่งกายส่วนตัวที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละท่าน

“ระบบการเรียนการสอนที่นี่เราได้ค้นพบตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เอื้อในการประกอบวิชาชีพนี้อย่างแท้จริง เพราะหลักสูตรที่มีความเป็นสากล สอนกระบวนการคิดอย่างที่ดีไซเนอร์ระดับโลกคิด ที่สำคัญสอนวิธีแปลงแรงบันดาลใจให้ออกมาเป็นคอลเลคชั่นที่สามารถขายได้จริง ไม่ใช่แค่สวย แต่คิดถึงความต้องการของลูกค้าด้วย” นิพนธ์ กล่าวถึงปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของการสร้างแบรนด์แฟชั่น

ปิดท้ายด้วย “เจโล” จิตราภรณ์ แย้มปลื้ม นักศึกษาสาขาออกแบบแฟชั่น ที่มีผลงานศิลปนิพนธ์
โดดเด่นในชื่อคอลเลคชั่นว่า “Animal” และเตรียมเดินทางไปศึกษาต่ออิตาลี จากทุนด้านการออกแบบแฟชั่นรุ่นที่ 13 เผยว่า “ส่วนตัวจบด้านอักษรศาสตร์ จึงไม่มีพื้นฐานวาดเขียนเลย แต่การเรียนที่นี่ อาจารย์จะเน้นหลักการออกแบบ สอนวิธีคิดทำให้เราเรียนรู้ที่จะออกแบบได้ไม่มีสิ้นสุด ให้อิสระในการครีเอตผลงาน โดยพยายามทำให้เป็นงานขายจริง จากการพาไปออกงานแฟร์ต่างๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของก้าวแรกในอุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งการเดินทางไปอิตาลีครั้งนี้ หวังว่าจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ต่อยอดจากสิ่งที่เรียนในเมืองไทย”

ผู้มีใจรักด้านงานออกแบบ ร่วมปลดล็อคความคิดไปกับอาชีพที่คุณฝัน ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านการออกแบบมาก่อน เปิดรับสมัครแล้ววันนี้  โดยสามารถเข้าร่วมงาน Open House เพื่อแนะนำหลักสูตร ชมผลงานนักศึกษา และพูดคุยกับศิษย์เก่าที่สร้างแบรนด์และเข้าสู่วงการออกแบบ ในวันเสาร์ที่ 6 และ 20 สิงหาคม 2559 ณ อาคาร CIDI world  ปุณณวิถี 20 ซอยสุขุมวิท 101 ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งเข้าฟังฟรี ที่ www.chanapatana.com  หรือโทร 02-741-3717-8 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image