‘หมองู’ เฉลย งูสิง 2 ตัวนัวเนีย ที่แท้แค่จีบ หรือกำลังสู้กัน ยังไม่ถึงขั้น ‘ฟีเจอริ่ง’

กรณี มติชน เสนอภาพ และคลิปงู 2 ตัว งูขนาดใหญ่ ยาวกว่า 3 เมตร กำลังมีพฤติกรรมใช้ลำตัวพันกันอยู่บริเวณใต้ถุนบ้านพักภารโรงของโรงเรียนบ้านไผ่ใหญ่ศึกษา บ้านเลขที่ 113 ต.ไผ่ใหญ่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี จนมีการถกเถียงกันว่า งูทั้ง 2 ตัวเป็นงูชนิดพันธุ์อะไรกันแน่ ระหว่าง งูจงอาง และงูสิง นั้น

วันที่ 26 กรกฎาคม นายสัตวแพทย์(นสพ.)ทักษะ เวสารัชชพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญนายสัตวแพทย์ 8 สวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ให้สัมภาษณ์ ว่า เห็นในภาพ งูทั้ง 2 ตัว เป็นงูสิงธรรมดา ไม่ใช่งูจงอาง อย่างที่เข้าใจ โดยงูสิงนั้นจะเป็นงูหน้าเล็ก กระดูกสันหลังยกสูง ลำคอเล็ก และตาใหญ่ เป็นงูที่ไม่มีพิษ ส่วนงูจงอางหัวและลำตัวจะมีขนาดใกล้เคียงกัน

“แต่ที่ไม่แน่ใจคือ ทั้ง 2 ตัวเป็นตัวผู้ หรือว่าตัวเมียกันแน่ เพราะดูในภาพไม่ออก อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมที่งู 2 ตัว พันกันไปมาเช่นนี้ มี 2 อย่างคือ หากเป็นงูตัวผู้ด้วยกัน แสดงว่ามันกำลังต่อสู้กันอยู่ แต่หากเป็นพฤติกรรมระหว่างงูตัวผู้กับตัวเมียแสดงว่า มันกำลังเกี้ยวพาราสีกันอยู่ ยังไม่ถึงขั้นผสมพันธุ์กัน” นสพ.ทักษะ กล่าว

เมื่อถามว่า มีอะไรเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ ที่งู 2 ตัว มีพฤติกรรมเช่นนี้ โดยไม่มีท่าทีเกรงกลัว ต่อสายตาคนดูที่กำลังถ่ายรูปพวกมันอยู่เลย นสพ.ทักษะ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไรพิเศษ งูอาจจะไม่เห็นคนที่กำลังถ่ายรูป คนถ่ายรูปอาจจะถ่ายในระยะไกลแล้วซูมภาพเข้ามา อีกอย่างคือ งูเป็นสัตว์ที่มีสายตาไม่ค่อยดี และมีประสาทสัมผัสที่ค่อนข้างช้าด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image