‘เอ็กซ์เทรล’คว้ารางวัล’5ดาว’ มาตรฐานปลอดภัย’อาเซียน’

นายคะซุทากะ นัมบุ ประธานนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นิสสัน เอ็กซ์เทรล ได้รับรางวัล 5 ดาว จากอาเซียน เอ็นแค็ป (ASEAN NCAP – New Car Assessment Program for Southeast Asian) หน่วยงานอิสระทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์รุ่นใหม่ สำหรับการทดสอบรถยนต์ของไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2559 เป็นรถยนต์เพียงหนึ่งเดียวที่คว้ารางวัลสูงสุดจากรถยนต์จำนวน 7 รุ่นที่เข้ารับการทดสอบ สะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานคุณภาพการผลิตระดับโลก และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่นิสสันให้ความสำคัญและพัฒนาให้ก้าวล้ำเต็มที่ในทุกผลิตภัณฑ์ นิสสันเอ็กซ์เทรลเคยผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงสุด ในเดือนตุลาคม 2557 จากทดสอบของ ยูโร เอ็นแค็ป (Euro NCAP) ในระดับ 5 ดาวมาแล้วเช่นกัน

นายนัมบุกล่าวว่า ผลการทดสอบในไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2559 มีรถยนต์เข้าร่วมรับการทดสอบทั้งสิ้น 7 รุ่น เป็นการทดสอบการชนด้านหน้า ใช้หุ่นดัมมีในตำแหน่งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และดัมมีเด็กอีก 2 ตัว แทนเด็กอายุ 3 ขวบ และ 18 เดือน อยู่ในที่นั่งสำหรับเด็กเล็ก ใช้ความเร็วในการชนกับแท่งแบริเออร์สร้างจากอะลูมิเนียมที่ความเร็ว 63 กม./ชม. ผลที่ได้พบว่ามีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ได้คะแนนระดับ 5 ดาว สำหรับการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (Adult Occupant Protection : AOP) คือ นิสสัน เอ็กซ์เทรล โดยได้ถึง 15.1 คะแนน ได้ระดับ 5 ดาว ขณะที่ความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection – COP) นิสสัน เอ็กซ์เทรล มีระบบ ไอโซฟิกซ์ (ISOFIX) ก็ทำได้ดีเช่นกัน อยู่ในระดับ 72% หรือ 4 ดาว นอกจากเอ็กซ์เทรลแล้ว นิสสัน นาวารา รถกระบะยอดนิยม ก็ทำได้ดีในด้าน AOP เช่นกัน โดยทำได้ 12.34 คะแนน อยู่ในระดับ 4 ดาว

นิสสัน เอ็กซ์เทรล เป็นรถเอสยูวี มาพร้อมแนวคิดด้านความปลอดภัย เซฟตี้ ชีลด์ (Safety Shield) ของนิสสัน เป็นส่วนหนึ่งของ วิสัยทัศน์ของการเคลื่อนที่อัจริยะแห่งอนาคต หรืออินเทลิเจนท์ โมบิลิตี้ (Intelligent Mobility) บรรจุเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย อาทิ ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (Vehicle Dynamic Control – VDC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control System – TCS) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-lock Brake System – ABS) ระบบเสริมแรงเบรกและกระจายแรงเบรก (Brake Assist – BA & Electroic Brake-Force Distribution – EBD) อยู่ภายใต้โครงสร้างตัวถังแบบนิรภัย โซน บอดี้ คอนเซ็ปต์ (Zone Body Concept) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 ราคาเริ่มต้น 1,239,000 บาท และ 1,304,00 บาท สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image