สถานทูตจีนแจง จีนไม่เคยเสนอขอพัฒนาที่ดินสองข้างทางรถไฟ ชี้ไทยจะลงทุนเองทั้งหมด

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม จาง เฉิง โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์กรณีมีกระแสข่าวระบุว่า จีนจะใช้สิทธิลงทุนพัฒนาพื้นที่สองข้างทางเส้นทางรถไฟตามความร่วมมือไทยจีนก่อนหน้านี้ โดยมีใจความระบุว่า

เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อไทยบางสื่อได้รายงานว่า ฝ่ายจีนขอใช้สิทธิประโยชน์ในการพัฒนาที่ดินบริเวณสองข้างทางตามเส้นทางโครงการความร่วมมือรถไฟจีน-ไทย ในการนี้ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศไทยขอชี้แจงดังต่อไปนี้ คณะกรรมการร่วม เพื่อความร่วมมือด้านรถไฟจีน-ไทย ได้มีการประชุมมาแล้วทั้งหมด 11 ครั้ง

ฝ่ายจีนไม่เคยเสนอหรือปรึกษาหารือกับฝ่ายไทยในเรื่องพัฒนาที่ดินบริเวณสองข้างทางตามเส้นทางรถไฟ ปัจจุบันนี้ รูปแบบความร่วมมือสำหรับโครงการนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลง ฝ่ายไทยจะลงทุนเองทั้งหมด ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ฝ่ายจีนยิ่งไม่มีเหตุที่จะเสนอเรื่องนี้

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังกระทรวงคมนาคมเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่า จากการประชุมหารือระดับทวิภาคีเรื่องรถไฟไทย-จีน ระหว่างรัฐบาลจีนและไทย เมื่อ 22-24 มีนาคม 2559 ได้ข้อสรุปว่า โครงการดังกล่าวจะก่อสร้างเพียงเส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา เท่านั้น พร้อมกับยกระดับให้เป็นรถไฟความเร็วสูง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อขนส่งคนเป็นหลัก จากเดิมที่จะก่อสร้างที่ระดับความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อขนส่งทั้งคนและสินค้า ขณะที่เส้นทางอื่น ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-มาบตาพุด, นครราชสีมา-หนองคาย จะเลื่อนออกไปจนกว่าจะมีความพร้อม ทั้งนี้ ฝ่ายไทยยังจะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด โดยฝ่ายไทยซื้อเทคโนโลยีและซื้อรถไฟจากจีน สำหรับในเฟสแรกจะแบ่งช่วงการก่อสร้าง ช่วงแรกกลางดง-ปากอโศก ระยะทางราว 3.5 กิโลเมตร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image