ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดเวิร์กช็อป ‘อีเอเอส’ กลางปี2560

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ซ้าย) กับนายลี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือคนใหม่

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าว”มติชน”รายงานจากกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาวว่า ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (อีเอเอส) ครั้งที่ 6 ได้มอบหมายให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะทำงานว่าด้วยโครงสร้างสถาปัตยกรรมความมั่นคงในภูมิภาคของอีเอเอสในช่วงกลางปี 2560 ขณะที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความยินดีที่ไทยได้ยื่นสัตยาบันสารของอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็กให้กับเลขาธิการอาเซียน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าอีเอเอสต้องมีบทบาทในการรับมือกับสิ่งท้าทายในภูมิภาค ทั้งในเรื่องเสถียรภาพ ความมั่นคง อาชญากรรมข้ามชาติ ไปจนถึงภัยพิบัติ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของอาเซียนที่เป็นแกนกลางขับเคลื่อนความร่วมมือในภูมิภาค

นายเสขกล่าวว่า ระหว่างร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นายดอนได้หารือทวิภาคีกับนายลี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือคนใหม่ ซึ่งไทยได้สะท้อนข้อห่วงกังวลของนานาชาติต่อการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ที่ประชุมอีเอเอสยังมีปัญหาในเรื่องการออกเอกสารผลสรุปการประชุมเนื่องจากสหรัฐต้องการให้มีการระบุถึงการที่คาบสมุทรเกาหลีต้องเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งกระทบกับเกาหลีเหนือโดยตรงแต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องถ้อยคำ จึงทำให้ไม่แน่ใจว่าที่สุดแล้วจะมีการออกเอกสารได้หรือไม่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image