‘เจ้าคุณประสาร’ รอดูท่าทีรัฐถกปมรถเบนซ์ 27 ก.ค. ก่อนประเมินเคลื่อนไหว

เจ้าคุณประสาร2

ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวหลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)แถลงข่าวเรื่องรถยนต์โบราณของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง วรปุญฺโญ)เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และผู้เกี่ยวข้อง โดยนายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ เลขาธิการสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย(สนพ) ระบุว่า พระผู้ใหญ่มองว่าการที่ดีเอสไอจัดแถลงข่าวโดยที่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เหมือนจงใจให้พระสงฆ์เสื่อมเสีย เป็นการกระทำที่ไม่มีวุฒิภาวะที่จะอำนวยความยุติธรรมต่อไปนั้น
เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พระเมธีธรรมาจารย์(ประสาร จนฺทสาโร)เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พรัพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย(ศพศ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ ระบุว่า “ช่วงนี้มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับองค์กรพุทธและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ถึงท่าทีในการเคลื่อนไหวว่าจะเดินหน้าหรืออยู่เฉยๆ จึงขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์ 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพระสงฆ์ในประเทศ กลุ่มพระสงฆ์ซึ่งเป็นพระธรรมทูตในต่างประเทศทั่วโลก กลุ่มองค์กรพุทธในประเทศ กลุ่มพระนิสิตนักศึกษาในทั่วทุกภูมิภาค กลุ่มศิษยานุศิษย์ในคณะสงฆ์ และกลุ่มผู้รักความเป็นธรรม ที่เห็นการคุกคามย่ำยีคณะสงฆ์จนทนอยู่ไม่ได้ แนวร่วม 6 กลุ่มที่มีทั้งกลุ่มที่เข้ามาใหม่และกลุ่มที่มีอยู่เดิม ได้มาเสริมความเข้มแข็งทั้งในแง่แนวคิด ยุทธศาสตร์ มวลชนให้สมบูรณ์มากขึ้น สำหรับแนวทางการทำงานขณะนี้มีการย่อยมติ 6 ข้อในการประชุมเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้เหลือเพียง 2 ข้อเพื่อนำไปปฏิบัติ ใน 2 ข้อดังกล่าวให้ ภาคีเครือข่ายทั้งหลายนำไปปฏิบัติในกรอบเวลาที่กำหนดไว้อย่างรวดเร็ว แล้วมาสรุปผลก่อนจะมีมติในเรื่องใหญ่”

“ยืนยันว่า วันนี้มีหลายภาคส่วนเข้ามาคุยขอเป็นมันสมอง ขอร่วมขบวน ขอร่วมเดินไปด้วยกัน ในส่วนผู้หลักผู้ใหญ่นั้นบ้างก็ถามถึงสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร จะเดินแบบไหน บ้างก็ถามจุดยืนว่าจะเอาอย่างไร บ้างก็ห่วงใยอยากให้เบาลง อาตมาไม่สามารถรับปากได้ว่าจะมีการรวมตัวกันหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ทราบว่าจะมีการหารือกันของหน่วยงานภาครัฐ กรณีแจ้งความดำเนินคดี เรื่องรถยนต์โบราณในพิพิธภัณฑ์วัดปากน้ำภาษีเจริญ เรื่องนี้สำคัญ องค์กรพุทธจับตาดูความเคลื่อนไหว ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโปรดคำนึงถึงความถูกต้อง ชอบธรรม ความสงบสุขของบ้านเมืองเป็นหลัก ที่สำคัญพรุ่งนี้เป็นวันพระ 8 ค่ำ หรือที่ชาวบ้านเรียก วันพระเล็ก ก็อย่าไปขยายเป็นวันพระใหญ่ และยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อแน่นอน” พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image