พาณิชย์ยันยังไม่มีผู้ประกอบการขอขึ้นราคาน้ำอัดลมหลังลือหึ่งขอปรับขึ้น2บาท

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนว่ามีร้านค้าปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมด้วยตนเอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นร้านค้าที่ไหน และดูเหตุผลของการขึ้นราคาว่าจากอะไร หรือเป็นเพียงการฉวยโอกาสหรือไม่ ในส่วนผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมไม่ได้ส่งข้อมูลมายังกรมฯ แจ้งการขอขึ้นราคา 2 บาทต่อขวดหรือต่อกระป๋องแต่อย่างใด เป็นเพียงผู้ประกอบการร้านค้าบางรายที่ดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น

นายภานุวัตร แตงงาม ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย บริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมแบรนด์ “บิ๊ก” กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมทุกรสและทุกแบบ มีแต่นโยบายทำให้ลูกค้าสามารถบริโภคได้ในราคาที่ถูกลง ผ่านการเพิ่มขนาดแต่ยังคงจำหน่ายราคาเดิม เพราะการขึ้นราคานั้นยิ่งจะทำให้การแข่งขันในตลาดยากมากขึ้น

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ปีนี้การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มค่อนข้างรุนแรงเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากแทบจะทุกแบรนด์ทำโปรโมชั่นทางด้านราคากันเป็นหลัก มองว่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมไม่น่าจะทำการปรับราคาสินค้าตอนนี้ เพื่อให้แข่งขันได้ ส่วนการซื้อน้ำตาลมาผลิตน้ำอัดลม ผู้ผลิตอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากน้ำตาล (โควต้า ก.) สำหรับใช้บริโภคภายในประเทศไม่เพียงพอ แต่ความต้องการของตลาดมีอยู่จำนวนมาก ส่งผลให้ต้องไปใช้โควต้าน้ำตาลส่งออก ทำให้ราคาแพงกว่าเดิม หากจะปรับราคาขายน้ำอัดลมคงทำได้ในลักษณะของการจำหน่ายยกแพ็คมากกว่าที่จะมาปรับราคาต่อหน่วย เชื่อว่าแบรนด์ส่วนใหญ่ยังไม่กล้าขึ้นราคาสินค้าตอนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image