ตั้งวอร์รูมรายงานคืบหน้าแก้ส.ป.ก.ทุกวัน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อหารือแนวทางปฏิบัติการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยมิชอบด้วยกฎหมายว่า การทำงานในขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ขั้นตอน และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 จากขั้นตอนการทำงานทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ 1.ขั้นเตรียมการ 2.การแจ้งเตือน โดยการปิดประกาศให้ทุกพื้นที่รับทราบที่ดำเนินการไปแล้ว เหลือที่เชียงใหม่กับเชียงรายที่แนบท้ายประกาศยังอยู่ระหว่างการปรับแก้ ซึ่งส.ป.ก. จะต้องเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนพื้นที่ที่มีการบังคับคดีไปแล้วจะต้องย้ายออกภายใน 30 วัน 3.การยืดคืนและรื้อถอน เมื่อผ่านพ้น 30 วันไปแล้วไม่มีผู้แสดงตน ส.ป.ก. จะเข้าไปยึดและรื้อถอนได้ทันที กรณีที่มีผู้แสดงตนจะต้องใช้เวลาการพิจารณาอีก 30 วัน หากพบการถือครองไม่ถูกต้องก็ต้องฟ้องบังคับดีต่อไป โดย ส.ป.ก.จังหวัดจะจัดทำบัญชีทรัพย์สินก่อนดำเนินการ หากมีผู้ขัดขวางให้แจ้งความดำเนินคดี การรื้อถอนครั้งนี้ให้ดำเนินการโดยส.ป.ก. จังหวัด ถ้าไม่สามารถทำได้หรือทำยากให้ขอความร่วมมือจากกองทัพ หรือจ้างผู้รับเหมาโดยต้องดำเนินการตามระเบียบพัสดุ 4.การปรับปรุงและพัฒนาที่ดิน ต้องมีการออกแบบ ในขั้นตอนนี้จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ให้ ส.ป.ก. เป็นผู้จัดสรรงบประมาณ และร่วมมือกับกองทัพดำเนินการ และ 5.การจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรร่วมกับคสช. โดยใช้โมเดลให้เกษตรกรเข้าทำกินและอยู่อาศัยในลักษณะไม่ให้กรรมสิทธิ์และให้บริหารจัดการที่ดินในรูปแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกร ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เป็นต้นแบบ

“ได้มีการตั้งวอร์รูมที่ส.ป.ก. เพื่อให้ส.ป.ก.ทั้ง 29 จังหวัดรายงานความคืบหน้า ในเวลา 15.00 น.ของทุกวัน แต่หากมีความเร่งด่วนก็สามารถรายงานเข้ามาได้ทันที และสำหรับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ก็ยืนยันว่ายังเป็นไปตามแผนการดำเนินงาน ไม่มีปัญหาระหว่างเจ้าของที่ดินและเจ้าหน้าที่รัฐ และสำหรับกรณีที่ดินของบริษัทจิวกังจุ๊ย จำกัด ที่กระบี่ ตามที่มีเกษตรกรยื่นหนังสือร้องเรียนขอถือครองต่อนั้น ให้สำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณาเข้าสู่ขั้นตอนของบังคับของการฟ้องร้องต่อศาล โดยแยกออกมาเป็นกรณีพิเศษ”พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการส.ป.ก. เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในรายละเอียดต่างๆ จะแบ่งออกเป็น 3 กรณี ดังนี้ กรณีที่1 ไม่ยอมเข้ากระบวนการ มีทั้งหมดจำนวน 429 แปลง เนื้อที่รวม 436,078.08 ไร่ โดยแบ่งเป็น การทำแผนที่แนบท้ายและปิดประกาศไปแล้ว 424 แปลง ย้ายออกและรื้อถอนแล้ว 1 แปลง เป็นเนื้อที่ 1,263 ไร่ ที่กาญจนบุรี ของนางเพียงใจ หาญพาณิชย์ และพื้นที่เป้าหมายกรณีผู้ถือครองรายใหญ่เกิน 500 ไร่ ที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการที่เพิ่มขึ้นอีก 2 จังหวัด 5 แปลง คือ 1.จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 แปลง ได้แก่ บริษัท เชียงใหม่ธนาธร จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีเนื้อที่ทั้งหมด 855-2-70 ไร่ บริษัท เชียงใหม่มิตรเกษตร จำกัด ตั้งอยู่ที่ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย คาบเกี่ยวต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 5,042-0-29 ไร่ ห้างหุ้นส่วน แม่ข่ามิตรเกษตร จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านหลวง ต.บ้านนาวาง และต.สันต้นหมื้อ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 514-3-88 ไร่ และที่ดินไม่ทราบผู้ถือครองในเขต ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีเนื้อที่รวมทั้งสิ้น 531-0-91 ไร่ 2.จังหวัดเชียงราย จำนวน 1 แปลง เป็นที่ดินของนายวสันต์ ธัญธีรพันธ์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตงแม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จำนวนเนื้อที่ 600 ไร่

นายสรรเสริญกล่าวว่า กรณีที่2 ขายที่ดิน ส.ป.ก. จำนวน 2 แปลง และกรณีที่3 ศาลตัดสินแล้ว จำนวน 5 แปลง เป็นที่ดินที่ปิดประกาศบังคับคดีแล้ว 2 แปลง ได้แก่ ที่ดินของพล.ต.ต.ชาลี เภกะนันทน์ เนื้อที่รวม 535-2-11 ไร่ ที่ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และที่ดินของนายชูเกียรติ ตั้งพงศ์ปราชญ์ เนื้อที่รวม 1,027-2-40 ไร่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และเป็นที่ดินที่ย้ายออกและรื้อถอนแล้ว 1 แปลง มีเนื้อที่ 1,160 ไร่ ของนายสุทัศน์ คุณรักษ์พงษ์ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี
“ในขั้นตอนปิดประกาศ ยังเหลืออีก 3 จังหวัดได้แก่ นครราชสีมา กำแพงเพชร และสระแก้ว โดยสาเหตุที่ปิดประกาศได้ล่าช้าก็เนื่องจาก ใน 3 จังหวัดดังกล่าวมีพื้นที่ห่างไกล อย่างจ.สระแก้วก็มีปัญหาเรื่องเขตการปกครองพิเศษในบางอำเภอ แต่ทั้งนี้ ก็เร่งให้มีการปิดประกาศแล้วเสร็จทั้ง 3 จังหวัดภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนนี้มีเวลาให้เจ้าของที่ดินเข้าไปรื้อถอนเองภายใน 30 วัน หากไม่มีการรื้อถอนภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.ก็จะเข้าไปดำเนินการยืดคืนและรื้อถอน อย่างเร็วสุดก็ประมาณ 1 กันยายน และช้าสุดประมาณ 1 ตุลาคม ” นายสรรเสริญกล่าว

Advertisement

นายสรรเสริญกล่าวว่า การปิดประกาศที่ดำเนินการไปแล้วพบว่าที่จ.ชัยภูมิมีผู้มาคัดค้านแล้ว 173 คน พื้นที่ 2,000 ไร่ โดยอ้างว่าได้รับการซื้อขายมาอย่างถูกต้อง ซึ่ง ส.ป.ก.จังหวัดจะพิจารณาจากเอกสารหลักฐานการเสียภาษี หรือภทบ.5 เพื่อนำมาพิจารณาจัดสรรภายใต้กรอบระราชบัญญัติ (พรบ.) การปฏิรูปที่ดิน ต่อไป โดยคนกลุ่มนี้ต้องเป็นเกษตรกรใช้พื้นที่ประกอบเกษตรกรรม และถือครองไม่เกิน 50 ไร่เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image