3 นักสิทธิมนุษยชนเข้ารายงานตัวกับ สภ.ปัตตานี ผิดหมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมพ์ฯ เหตุรายงานซ้อมทรมาน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2559 เมื่อเวลา13.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ประธานมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม จังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย ทนายความของมูลนิธิ  นำตัวนายสมชาย หอมลออ นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และ นางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ  นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.วิญญู เทียมราช พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี  เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การต่อสู้คดีตามกระบวนการต่อไป  โดยมี นักสิทธิมนุษยชน และองค์กรต่างๆ เเดินทางมา มอบตอกไม้และเพื่อเป้นกำลังใจให้ทั้ง 3 คน เต็ม สภ.เมือง
สืบเนื่องจากตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้าได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี  เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม2559  ให้ดำเนินคดีกับ นายสมชาย หอมลออ นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และ นางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ โดยกล่าวหาว่า  นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามได้จัดพิมพ์และแจกจ่ายรายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีฯ ในจังหวัดชายแดนใต้  ปี 2557-2558  และนำเอกสารรายงานฯ ดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  ตามหมายเรียกฉบับลงวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ซึ่งกำหนดให้ทั้งสามเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 26มิถุนายน 2559 แต่ทั้งสามได้ขอเลื่อนวันนัดเป็นวันที่ 26 กรกฎาคม2559  นั้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เข้ารายงานต่อพนักงานสอบสวนแล้วรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนในเบื้องต้นและ  ได้ปล่อยตัวชั่วคราว และจะทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากตำเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image