คุมประพฤติ รื้อระบบพักลดโทษใหม่ หลังสังคมสงสัย นช.คดีสำคัญพ้นคุกเร็ว-ทำผิดซ้ํา

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

คุมประพฤติ รื้อระบบพักลดโทษใหม่ หลังสังคมสงสัย นช.คดีสำคัญพ้นคุกเร็ว-ทำผิดซ้ำ

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่กรมคุมประพฤติ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองรายงานสืบเสาะข้อเท็จจริงการพักการลงโทษ และลดวันต้องโทษของกรมคุมประพฤติ เพื่อพิจารณาแนวทางทางและหลักเกณฑ์ในการกลั่นกรองรายงานสืบเสาะข้อเท็จจริงการพัก ลดวันต้องโทษจำคุก

พ.ต.อ.ณรัชต์ เปิดเผยว่า จากสถิติผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษและลดวันต้องโทษจำคุกระหว่างปี พ.ศ . 2554-2558 มีจำนวนเฉลี่ยปีละ 33,000 ราย พบว่ามีนักโทษบางส่วนที่ได้รับการปล่อยตัวหวนกลับมากระทำผิดซ้ำ และก่อเหตุร้ายปรากฏตามข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนออยู่เป็นระยะ สร้างความเคลือบแคลงสงสัยในประสิทธิภาพของการแก้ไขพฤติกรรมของผู้กระทำผิดเป็นอย่างยิ่ง กรมคุมประพฤติมีความห่วงใยในความปลอดภัยของสังคม จึงได้มีการปรับปรุงแนวทางการสืบเสาะข้อเท็จจริงของผู้ต้องขังอย่างเข้มข้นในแต่ละราย อันจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการกลั่นกรองผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษ และลดวันต้องโทษ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่สังคม

13838385_10209291202092751_1012575666_o

Advertisement

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการสืบเสาะข้อเท็จจริง ที่กรมคุมประพฤติจะนำมาใช้ใหม่ จะปรับรูปแบบของคณะกรรมการพิจารณาพักลด โทษ ในระดับภูิมภาคจากเดิมที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัด กับผู้บัญชาการเรือนจำแต่ละแห่งจะเป็นผู้พิจารณา รายชื่อผู้ต้องขัง ที่เข้าหลักเกณฑ์การพัก ลดโทษ จากนั้นจะส่งเรื่องมายังส่วนกลางในระดับกรม ซึ่งมีอธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดใหญ่จะประชุมเดือนละ 1 ครั้ง แต่ละครั้งก็มีรายชื่อส่งมา เป็น 1,000 ราย ซึ่งบางรายก็มีผู้ต้องขังคดีสำคัญมีชื่อปรากฎเข้ามาโดยที่อธิบดีคุมประพฤติไม่ได้รับรู้เลย อีกทั้งบางรายเป็นผู้ต้องขังคดีสำคัญ จำคุกไม่นานก็ได้รับการพักโทษ สังคมเกิดความเคลือบแถลงสงสัย ดังนั้นจึงเห็นว่าควรให้คณะกรรมการส่วนกลางเป็นผู้พิจารณาหรือให้ความเห็นทุกรายมากกว่าการพิจารณาเพียงผู้บัญชาการเรือนจำกับ ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จังหวัด ทั้งนี้เพื่อป้องกันข้อครหาต่างๆที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า กรมคุมประพฤติจะใช้หลักการพัก ลดโทษ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสังคมเป็นอันดับแรก ไม่ใช่พักโทษแล้วไปก่อคดีซ้ำ แบบนี้สังคมไม่ปลอดภัย จึงเห็นควรว่าน่าจะมีปรับระบบการพักโทษของผู้ต้องขังที่จะเข้าสู่ระบบการพักโทษใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่าการปรับปรุงระบบการพักลดโทษ ของกรมคุมประพฤติ เกิดจากการข้อสงสัยเรื่องการพักโทษ ผู้ต้องขังรายสำคัญ ที่มีการแนบรายชื่อเข้ามาควบคู่กับผู้ต้องขังคดีทั่วไป โดยที่ทางกระทรวงยุติธรรม หรือคณะกรรมการในระดับกระทรวง ไม่ทราบ แต่จะมาทราบก็ช่วงที่จะมีการพักโทษกับผู้ต้องขังรายดังกล่าวแล้ว อีกทั้งบางรายกลับไปก่อเหตุซ้ำ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image