‘มีชัย’ห่วงปล่อยข่าวคว่ำรธน.ให้ลุงตู่อยู่ยาว ชี้ถ้ารธน.ไม่ผ่าน ลุงตู่ไปเร็วเพราะจะโดนไล่

มีชัย ฤชุพันธุ์ -แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 กรกฎาคม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. บรรยายให้กับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เรื่อง “สาระสำคัญและประเด็นคำถามเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ” ที่โรงแรมดุสิตธานี
ว่า เจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องการแก้ปัญหาของประเทศที่ผ่านมา นอกจากนั้นในเนื้อหามีบทบัญญัติว่าด้วยการปฏิรูป เพื่อกำหนดกรอบการทำงานให้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งยอมรับว่าเนื้อหาดังกล่าวมีความโหด เพราะเขียนระยะเวลาดำเนินการบังคับไว้ เช่น การมีกฎหมายว่าด้วยการชี้ช่องการทุจริต หรือกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง ที่ต้องทำให้เสร็จภายใน 240 วัน หากหน่วยงานใดทำไม่แล้วเสร็จ หัวหน้าหน่วยงานต้องถูกย้ายให้พ้นจากตำแหน่ง

“กรธ.ร่วมกันคิดอย่างสุดฤทธิ์ สุดฝีมือ ศึกษามาจากสิ่งที่หลากหลายเพื่อทำสิ่งนี้ และคิดด้วยใจสุจริตว่า หากผ่านบ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้าอย่างมีความสุข ส่วนที่มีคนพูดว่า อยากให้ลุงตู่อยู่ไปอีก ก็ให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการปล่อยข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะเมื่อร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ลุงตู่จะยิ่งไปเร็ว เพราะคนเหล่านั้นจะเดินขับไล่ เพราะหากไม่ผ่านกระบวนการต่างๆ จะรวนไปทั้งหมด” นายมีชัยกล่าว

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.กล่าวว่า วันนี้เชื่อว่าจะมีการทำประชามติแน่นอน เพราะ กกต.ได้เตรียมความพร้อมไป 98% แล้ว ส่วนกรณีที่มีเหตุการณ์ เช่น ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียง มีลิงไปเลียนแบบคนที่ไปตรวจสอบรายชื่อในบัญชี และเผลอฉีกกระดาษ เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เป็นการสร้างกระแส ที่จะก่อให้เกิดการปั่นป่วน ซึ่งเรื่องนี้สื่อมวลชนก็อย่าไปอ่อนไหวมาก นำเสนอข่าวตามกระแส รวมถึงกรณีที่มีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพราะไม่รายงานเหตุ ถือเป็นความอ่อนไหวที่เกิดขึ้นตามกระแส ทั้งนี้ การรณรงค์ให้กาบัตรลงประชามติ 2 กรณี ทั้งให้กาด้านขวา ไม่รับทั้งสองช่อง และด้านซ้ายรับทั้งสองช่อง ซึ่งตนย้ำว่า แบบนี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่บุคคลที่รณรงค์ลักษณะนี้เป็นคนทำร้าย ทำลายประเทศ เพื่อให้การลงประชามติไม่มีประสิทธิภาพ จะทำให้การกาคะเเนนเป็นไปตามความเชื่อมากกว่าพิจารณาในเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคนที่เป็นนักวิชาการเป็นผู้มีบทบาทในบ้านเมือง อาจารย์ระดับดอกเตอร์ไม่ควรออกมาพูด เพื่อทำให้การลงประชามติไม่มีคุณภาพ ส่วนผลประชามติจะผ่านหรือไม่ ต้องสิ้นสุด ยอมรับผล ไม่ใช่จะตีรวนไปเรื่อยๆ ซีกฟากไม่รับต้องช่วยรักษากติกา เป็นสุภาพบุรุษ ต่อสู้ในพื้นฐานของข้อเท็จจริง ไม่ใช่กุข่าวเพื่อทำลายความชอบธรรมการทำประชามติ ถ้าผลออกมาว่า ประชาชนไม่รับร่างฯ ฝ่ายรัฐบาลต้องนำข้อท้วงติง ในสาระร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ กรธ.ไปปรับปรุง ไม่ใช่ร่างตามใจตน

นายสมชัยกล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนกำลังเตือนฝ่ายที่กำลังล้ำเส้นไปในทางผิดกฎหมาย เช่น วันนี้เตือนหน่วยงานราชการ เตือนทหารว่าไม่สามารถไปขนคนไปใช้สิทธิได้ ถ้าจะขนคนจะทำได้ต่อเมื่อมีคนพิการหรือเจ็บป่วย ผู้สูงอายุ แต่จะทำต้องขออนุญาต กกต.จังหวัดให้ความเห็นชอบก่อน นอกจากนี้ เราได้ทำหนังสือเตือนถึงมหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว ว่ามีหน่วยงานในสังกัดวางตัวไม่เป็นกลาง และขอให้ตำรวจไปสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีเว็บไซต์เผยแพร่ข้อความให้คนอาจเข้าใจผิดอีกด้วย ซึ่งเราทำโดยไม่สนใจว่าจะเป็นใคร ส่วนกรณีการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการวันที่ 7 สิงหาคนนั้น จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ 95% อย่างไม่เป็นทางการจากทุกหน่วยนั้น ช่วงเวลา 1 ทุ่ม อย่างช้าไม่เกิน 2 ทุ่ม เชื่อว่าผลไม่เป็นทางการมีความน่าเชื่อถือได้สูงถ้าหากคะแนนไม่ห่างกันมาก ถ้าคะแนนห่างเกิน 1 ล้านคะแนน ไปเที่ยวได้เลย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image