จนท.ยูเอ็นตำหนิไทย ประชามติต้องผ่านการถกเถียง เตือนรบ.ยุติการบังคับใช้พรบ.ประชามติ

เว็บไซต์สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน (โอเอชซีเอชอาร์) เผยแพร่ข้อมูลเมื่อวันที่ 26 กรกฏาคมว่า นายเดวิด เคย์ ผู้รายงานพิเศษว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกประจำสหประชาชาติ ตำหนิการจับกุมและดำเนินคดีจากการแสดงออกในที่สาธารณะและการแสดงออกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่ากลัว ภายใต้อำนาจคำสั่งกองทัพและพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559

นายเคย์กล่าวว่า ผมรู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่งว่าคำสั่งของกองทัพและพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ได้จำกัดการแสดงออกและการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ การทำประชามติคือการยินยอมให้มีการถกเถียงอย่างเต็มที่ที่ตามมาด้วยการลงคะแนนของประชาชาติ โดยเฉพาะเมื่อประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ การแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางควรได้รับการสนับสนุน รวมถึงการแสดงออกอย่างเสรีและการเปิดให้มีการถกเถียงอย่างจริงจังด้วย

นอกจากนี้ ผู้รายงานพิเศษประจำสหประชาชาติระบุเพิ่มเติมว่า แทนที่จะทำให้การแสดงออกต่อประเด็นร่างรัฐธรรมนูญกลายเป็นอาชญากรรม รัฐบาลไทยควรที่จะเสริมสร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างต่อการอภิปรายสาธารณะเพื่อทำให้แน่ใจถึงการมีส่วนร่วมในช่วงการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ และย้ำอีกว่า ทุกคนควรได้รับสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากการแทรกแซง

พร้อมเตือนรัฐบาลไทยให้ยุติการบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ยกเลิกทุกข้อกล่าวหาภายใต้พระราชบัญญัติดังกล่าวและคดีที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งของกองทัพ และสนับสนุนพันธกรณีระหว่างประเทศเพื่อปกป้องสิทธิต่อเสรีภาพในการแสดงออกที่ทุกคนพึงมีภายใต้มาตรา 19 ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image