โพลชี้สถานการณ์ยาเสพติดแย่ลง สาเหตุจากปัญหาครอบครัว83% แก้ไม่ถูกทาง67%

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานกิจการยุติธรiม ร่วมกับสวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 538 คน เกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติด พบว่า ประชาชนคิดว่าสถานการณ์ยาเสพติดแย่ลง 46.65 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีความสลับซับซ้อนกว่าที่ผ่านมา เยาวชนวัยรุ่นติดยากันมากขึ้น กลายเป็นกลุ่มเป้าหมายและเป็นเหยื่อในการค้ายาเสพติด สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่ย่ำแย่มีผลกระทบอย่างมาก 45.17เปอร์เซ็นต์ระบุว่าเหมือนเดิม เพราะปัญหายาเสพติดมีมานาน ปราบเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด และปัญหาอาชญากรรมส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากยาเสพติด ขณะที่8.18 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าดีขึ้่นเพราะรัฐบาลให้ความสำคัญ

ส่วนสาเหตุสำคัญของปัญหายาเสพติด คือ ปัญหาครอบครัว 83.40 เปอร์เซ็นต์ สังคมเสื่อมโทรม 78.85 เปอร์เซ็นต์ บทลงโทษไม่เด็ดขาด 76.95 เปอร์เซ็นต์ หน่วยงาน/เจ้าหน้าที่ละเลย 72.18 เปอร์เซ็นต์ สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ 71.02 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ความเห็นว่าการจำคุกสามารถแก้ปัญหากลุ่มผู้ติดยาเสพติดให้ลดลงได้หรือไม่ พบว่า47.77 เปอร์เซ็นต์ พอช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง เพราะการจำคุกทำให้ผู้กระทำผิดไม่สามารถออกไปก่อเหตุได้ ตัดตอนเครือข่ายยาเสพติดให้น้อยลง จำนวนผู้ติดยาอาจลดน้อยลงเนื่องจากมีการบำบัดผู้ติดยา ส่วน 45.54 เปอร์เซ็นต์ แก้ปัญหาไม่ได้เลย เพราะควรดำเนินการกับผู้ค้ารายใหญ่ตัวจริงมากกว่า ในเรือนจำก็มียาเสพติดสามารถติดต่อซื้อขายกันได้ทั้งในคุกและนอกคุก หลายคนที่ออมาแล้วกระทำผิดซ้ำอีก และ6.69 เปอร์เซ็นต์ แก้ปัญหาได้มาก เพราะการจำคุกเหมือนมีตราบาปติดตัว เข้าไปแล้วมีแต่ความลำบากทุกข์ทรมาน ทำให้เกรงกลัว เข็ดหลาบ

ขณะที่ผลสำรวจความเห็นว่าการแก้ปัญหายาเสพติดมาถูกทางแล้วหรือยัง พบว่า 67.29 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่ายังไม่ถูกทาง 26.21 เปอร์เซ็นต์ ไม่แน่ใจ และ6.50 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่ามาถูกทางแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image