เหยื่อติดคุกฟรีเกือบ7ปี ร้องตร.ชดใช้10ล้าน หลังศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นายธีระยุทธ กาลมิกาล ผู้เสียหายจากการทำคดีของพนักงานสอบสวน พร้อมนายภีมเดช อมรสุคนธ์ หัวหน้าศูนย์สิทธิมนุษยชน เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาท หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 6 ปี 10 เดือน ในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน สุดท้ายศาลฎีกาตัดสินว่านายธีระยุทธไม่มีความผิด เนื่องจากหลักฐานของพนักงานสอบสวนอ่อนเกินไป

ติดคุกฟรี2

นายธีระยุทธ เปิดเผยว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2551 ที่จ.ระนอง ขณะนั้นนั่งอยู่กับเพื่อนในหมู่บ้าน แล้วได้ยินเสียงปืนดังขึ้น จึงเข้าไปดู พบผู้เสียชีวิต จึงช่วยอุ้มไปส่งโรงพยาบาล แต่หลังจากนั้น 2-3 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาควบคุมตัว โดยระบุว่าตัวเองเป็นผู้ต้องหา แต่หลังจากถูกจับกุมได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ไม่มีเงินจ้างทนาย เนื่องจากมีอาชีพเป็นชาวประมง รวมทั้งครอบครัวถูกข่มขู่ คุกคามตลอดเวลา จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากระยะเวลา 6 ปี 10 เดือน นานมาก เสียหายทั้งครอบครัว ชื่อเสียง เสียอนาคต และที่สำคัญขณะนี้ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ มีผู้จ้องจะเล่นงานหลายคน

นายธีระยุทธ กล่าวด้วยว่า ดวงตาข้างซ้ายของตัวเองบอดเนื่องจากถูกยิง แต่จนถึงขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

Advertisement

ด้านนายภีมเดช เปิดเผยว่า ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ประหารชีวิตนายธีระยุทธ โดยศาลฎีกาตัดสินว่านายธีระยุทธไม่ผิด เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2557 และปล่อยตัวนายธีระยุทธออกมาเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 โดยกรณีดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของพนักงานสอบสวนที่จับผู้กระทำผิดตัวจริงไม่ได้ จึงสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงและใส่ร้ายป้ายสี รวมทั้งสร้างพยานแวดล้อมขึ้นมาเพื่อให้สามารถสรุปสำนวนคดีได้ โดยที่ตนไม่มีความขัดแย้งกับใครเลย จึงไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับใครอีก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image