อุทาหรณ์! คลิปชายจีนเมาแล้วขับ ชนคนตายก่อนซิ่งหนี สุดท้ายอัดต้นไม้ดับอนาถ

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม เฟซบุ๊กซีซีทีวีนิวส์ของจีนเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากกล้องหน้ารถของชายคนหนึ่งที่เมาแล้วขับจนเกิดเหตุสลดขึ้นในเมืองเหลียวเฉิง มณฑลซานตงของจีนเมื่อเร็วๆ นี้

คลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นชายคนหนึ่งที่ขับรถขณะมึนเมาจนชนผู้ขับขี่จักรยานรายหนึ่งเสียชีวิต แต่แทนที่ชายคนดังกล่าวจะหยุดและแจ้งอุบัติเหตุกับทางตำรวจ เขากลับเร่งความเร็วเพื่อหนี้ขณะที่คุยโทรศัพท์กับเพื่อนเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปด้วยในเวลาเดียวกัน

จนกระทั่งขับมาได้ 1,500 เมตรถัดมา ชายคนดังกล่าวได้เสียการควบคุมรถและชนเข้ากับต้นไม้ก่อนที่รถจะพลิกคว่ำลงข้างทาง ทำให้เสียชีวิตในที่สุด

ตำรวจจราจรเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า คนขับรถคันดังกล่าวมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด (บีเอซี) อยู่ที่สูงถึง 300 มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าระดับที่กฎหมายกำหนดถึง 15 เท่า

Advertisement

ข่าวระบุว่า จีนบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับการเมาแล้วขับโดยกำหนดให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องไม่เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยผู้ที่ถูกจับได้ว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดอยู่ระหว่าง 20-80 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์จะถูกปรับเงินระหว่าง 1,000-2,000 หยวน และถูกยึดใบขับขี่เป็นเวลา 6 เดือน

ขณะที่ผู้ขับขี่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 80 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์จะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และถูกสั่งห้ามขับรถเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่หากการมึนเมาขณะขับขี่ส่งผลให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะต้องรับโทษจำคุกนานกว่านั้น และอาจถูกห้ามขับรถตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตามเรื่องการเมาแล้วขับยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในจีนแม้ว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น โดยไชนาเดลีรายงานว่า ระหว่างช่วงเทศกาลวันหยุด 4 วันในฤดูใบไม้ผลิ มีรายงานว่าจับกุมผู้กระทำความผิดจากอาการเมาแล้วขับได้มากถึง 800 ราย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image