ชัยภูมิพบสารพัดปัญหาบัญชีชื่อประชามติ เด็กเก็บทำการบ้าน-คนนึกว่าขยะ-หมาคาบไปกัด

ชัยภูมิพบมีการเอกสารบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติสูญหาย หลังตรวจสอบที่แท้เป็นฝีมือฝูงสุนัขในวัดคาบไปกัดเล่นขาดกระจายเต็มหน่วย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 27 ก.ค.59 พ.ต.ต.เดชพล กอสนาน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจ.ชัยภูมิ ได้รับรายงานว่ามีการรับแจ้งว่ามีเอกสารรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ประจำหน่วยถูกทำลาย และหายไปในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาต่อเนื่องทั้งในพื้นที่ 3 อำเภอ ทั้งที่อ.แก้งคร้อ ,อ.เทพสถิต และอ.เมืองชัยภูมิ โดยในจุดแรกที่อ.แก้งคร้อ จึงได้มีการลงไปตรวจสอบล่าสุดพบว่าเอกสารไม่ได้ถูกทำลายหรือหายไปไหน เกิดจากมีเด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมรายหนึ่งไม่รู้และเห็นเอกสารที่ติดไว้ ตามหน่วยประชามติที่ถูกลมพัดแรงจนขาดตกลงมาที่พื้น เด็กนึกว่าเป็นกระดาษทั่วไปจึงเก็บไปเขียนหนังสือทำการบ้านเล่น และอีกแห่งที่อ.เทพสถิต ก็เกิดจากปัญหาช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกลมแรงจนป้ายเอกสารขาดปลิวหายไป และมีคนเก็บไปทิ้งในถังขยะเท่านั้นไม่มีผู้ทำลายให้หายไปแต่อย่างใด ล่าสุดที่เขต อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่มีชาวบ้านไปพบเอกสารป้ายรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประจำหน่วย ถูกทำลายฉีกขาดกระจายกระจายไปทั่วหน่วยออกเสียงที่จัดไว้ในหน่วยที่ 6 บริเวณภายในวัดบ้านหินกอง หมู่ 6 ต.ห้วยบง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงมีการแจ้ง ร.ต.อ.บรรจบ วิชาเย็น รอง.สว.สส.สภ.ลาดใหญ่ ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว

และล่าสุดทางนายอินตา พวงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหินกอง หมู่ 6 พร้อมด้วยพระอาจารย์ วันชัย ธัมชัยโย เจ้าอาวาสวัดบ้านหินกอง และชาวบ้านใกล้เคียงวัดอีกจำนวนมากยืนยันว่า ไม่มีใครมาทำลายเอกสารประจำหน่วยประชามติให้เสียหายแต่อย่างใด เป็นเพียงเอกสารที่ติดตั้งไว้ประจำหน่วยใต้ศาลาการเปรียญวัด เกิดถูกลมฝนที่ตกหนักที่ผ่านมา พัดจนป้าล้ม และมีกลุ่มฝูงสุนัขในวัดหลายตัวพากันคาบกันไปเล่นจนเสียหายกระจายไปทั่ววัด เท่านั้น ไม่มีเหตุการณ์ว่ามีใครแอบมาทำลายแต่อย่างใดเช่นกัน ซึ่งโดยภาพรวมแล้วจ.ชัยภูมิ ยังไม่มีสถานการณ์ความรุนแรงถึงขั้นการบุกขโมยเอกสาร หรือทำลายเอกสารประจำหน่วยเกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ตามจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง ในทั้ง 16 อำเภอ ของ 1,916 จากประชากรทั้งหมดของจ.ชัยภูมิที่มีรวม 1,137,428 คน ในการออกเสียงประชามติร่างรธน.ครั้งนี้ จะมีผู้มีสิทธิครั้งนี้รวม 892,023 คน ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 65 % เช่นกัน จากที่เคยมีการออกเสียงประชามติร่าง รธน.ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ฉบับปี 2550 ก็มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมากไม่น้อยกว่า 65.62 % ด้วยเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image