บิ๊กป้อม เชื่อ คนปชป.ไม่คิดแบบอภิสิทธิ์ทั้งหมด ยันไม่ได้จ้องจัดการตระกูลดังเชียงใหม่

“บิ๊กป้อม” เย้ย คนรักปชป.ไม่คล้อยเดอะมาร์ค ยัน 7 ส.ค.ไปใช้สิทธิ ชี้เหตุทหารคุมตัว “ทัศนีย์” พร้อมพวก เข้ามทบ.11 เวลา 7 วัน ตามกม. ยันเดินหน้าสอบสวนเพิ่มเติม ย้ำไม่จ้องจัดการตระกูลดัง จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 กรกฎาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่หลายกลุ่มแสดงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ไม่มีหลายกลุ่ม เท่าที่ทราบเป็นเรื่องส่วนตัว จะเหมารวมเป็นเรื่องของกลุ่ม และพรรคพวกไม่ได้ รวมทั้งจะไปแนะนำบุคคลอื่นให้คิดคล้อยตามตนเองก็ไม่ได้เช่นกัน แต่ถ้าคิดเองคนเดียวก็คิดไป ทั้งนี้ การแสดงจุดยืนของนายอภิสิทธิ์เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวไม่ใช่ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนที่มองว่าคนสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์อาจเห็นคล้อยตามแนวคิดนายอภิสิทธิ์นั้น ตนคิดว่าจะมีคนรักพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ไม่ได้คิดแบบนายอภิสิทธิ์ทั้งหมด เพราะเรื่องเหล่านี้ไปบังคับใครไม่ได้

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่นายอภิสิทธิ์เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่างรัฐธรรมนูญเองนั้น เรื่องนี้ต้องไปถามนายกฯ จะมาถามตนไม่ได้ หากนายกฯว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่าในวันที่ 7 สิงหาคมจะไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติที่หน่วยออกเสียงประชามติแถวบ้านพักย่านลาดพร้าว

เมื่อถามอีกว่าได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกับนายกฯ ช่วงโค้งสุดท้ายประชามติหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์ เพราะไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าช่วงนี้เป็นเวลาของ คสช.

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเป็นไปได้หรือไม่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านเพราะอยากให้คสช.อยู่ต่อ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้มองได้หลายแบบ และมีหลายคนก็คิดแบบนี้ แต่บางคนอยากให้มีการเลือกตั้งเร็ว อย่างไรก็ตามประชาชนอยากได้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด ส่วนจะดีหรือไม่ดี ช่วงนี้อยู่ในระยะเปลี่ยนผ่านคงจำเป็นต้องใช้บทเฉพาะกาล 5 ปี เพื่อทำให้บ้านเมืองสงบ เป็นไปตามที่นายกฯวางรากฐานไว้”

เมื่อถามถึงกรณีที่ทหารควบคุมตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมพวก 11 คน ไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ต้องขึ้นศาลทหารหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า “แล้วเขาผิดอะไร ที่ผ่านมามีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษใช่ไหม ว่าเขาผิดมาตรา 116 ดังนั้นต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่ตอนนี้ใช้อำนาจ คสช.ควบคุมตัวก่อน 7 วัน โดยจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นคดีความ

ส่วนที่มองว่าทางเจ้าหน้าที่รัฐจ้องจัดการกับตระกูลดังใน จ.เชียงใหม่ หรือไม่ รองนายกฯประวิตร ยันว่า ไม่ใช่ และไม่ได้ไปจัดการใคร ทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน เพราะการดำเนินการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และทหาร ร่วมกันดำเนินการ และขอย้ำว่าทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย

Advertisement

เมื่อถามต่อว่า กรณีนี้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ใครผิดว่าไปตามผิด และใครจะไปทราบว่ามีเหตุเกิดที่ จ.เชียงใหม่ เพราะไม่มีใครคิด ถ้าใครทำอะไร ถ้าจับได้ก็ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นใคร หรือจ.ใด เพราะทุกฝ่ายต้องดูแลร่วมกันทุกพื้นที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image