ไหม้เมเจอร์ฯ ปิ่นเกล้า เผา4โรงหนัง-ในอาคารพบเริ่มทรุด ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว(คลิป)

เมื่อเวลา 11.41 น. วันที่ 28 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์สาขาปิ่นเกล้า เขตบางพลัด เบื้องต้น เพลิงได้ลุกไหม้เริ่มจากโรงภาพยนตร์ ในชั้นที่ 3 โดยมีควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก ซึ่งทางโรงภาพยนตร์ ได้อพยพประชาชนที่กำลังดูภาพยนตร์ออกมาภายนอกได้หมดแล้ว ล่าสุด แสงเพลิงได้เริ่มลุกลามรุนแรงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยลุกลามจากชั้นที่ 3 ไป ยังชั้นที่ 4 แล้ว ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ล่าสุดมีรายงานว่าในอาคารเริ่มทรุดตัว และไฟได้ไหม้โรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่กินพื้นที่ไป 4 โรงแล้ว

ขณะนี้อาสากู้ภัยหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้นำรถน้ำจำนวนหลายทางเข้ามาในบริเวณใกล้เคียงเพื่อจะ เร่งฉีดน้ำสกัดพร้อมกับนำเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือเข้าไปภายในอาคารเพื่อตรวจสอบประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ภายในตัวอาคาร เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 1ราย เนื่องจากถูกกระจกบาด

นอกจากนี้จากการตรวจสอบด้วยสายตาบริเวณชั้นบนสุดซึ่งเป็นชั้นดาดฟ้าผนังอาคารเริ่มที่จะมีรอยร้าวและมีควันพวยพุ่งออกมา ต่อมา เวลา 13.00 น. ชั้นบนสุดได้ถล่มลงมาโดยมีเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือติดอยู่ภายในไม่ทราบจำนวน และควันเริ่มลุกไหม้รุนแรงมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงด้านล่างได้ใช้น้ำขึ้นฉีดสกัดแต่เนื่องจาก สายยางสั้น จึงไม่สามารถที่จะควบคุมเพลิงได้ดีเท่าที่ควร ขณะที่บริเวณโดยรอบห้างได้กัน ประชาชนรวมถึง ผู้สื่อข่าวออกมาให้ห่างจากตัวห้างฯ เพื่อป้องกันอันตราย

ต่อมา พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมตรวจสอบ โดยพล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่พบว่ามีรอยร้าวตามผนังของอาคาร โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เป็นห่วงเพียงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในที่เกิดเหตุ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณโรงภาพยนตร์ที่7ชั้น4 ก่อนจะลุกลามไปบริเวณอื่น อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุเพลิงไหม้ไว้ 3 สาเหตุ อาทิ เกิดจากเจตนา ประมาท และอุบัติเหตุ ยังไม่สามารถตัดประเด็นใดออกไปได้ ทั้งนี้ต้องสืบสวนสอบสวน หลังจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

Advertisement

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ภายในตัวอาคาร เพื่อให้เพลิงสงบอย่างสมบูรณ์ก่อน สำหรับสาเหตุต้องรอทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง โดยจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางพลัด และผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรโครงสร้างเข้าตรวจสอบ ส่วนโครงสร้างมีการต่อเติมหรือไม่นั้น ต้องรอทางเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานกรุงเทพมหานครเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง เบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้นำประชาชนที่อยู่ในตัวอาคารออกมาก่อน ช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลาทำงานของประชาชนทั่วไป จึงทำให้ผู้ใช้บริการมีจำนวนน้อย ส่วนตัวเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ๆทำงานยังจุดเกิดเหตุ ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการทำงานด้วย ทั้งนี้ได้กั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในอาคาร

เวลา14.30น. นายประสาน พิทักษ์วรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักการโยธากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าอาคารที่ดัดแปลงเพิ่มเติม มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตัวอาคารเมเจอร์ฯด้านหลังฝั่งซ้ายมีการดัดแปลงเป็นโรงภาพยนตร์ตั้งแต่ปี2548 มีเอกสาร และองค์ประกอบการดัดแปลงอาคารครบถ้วนถูกต้อง โดยปกติแล้วหากเกิดเพลิงไหม้ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่ตกแต่งภายในอาคารนั้น จะต้องทนความร้อนได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เหตุการณ์ในวันนี้ จากการประเมินเบื้องต้น สามารถทนความร้อนได้ตามปกติ ทั้งนี้จะต้องรอเข้าตรวจสอบพื้นที่ๆเกิดไฟไหม้อย่างละเอียดก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะเดียวกัน เครือเมเจอร์ฯได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความแจ้งประชาสัมพันธ์ขออภัยในความไม่สะดวกไปถึงประชาชนที่จะเดินทางมาชมภาพยนตร์ที่เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ปิ่นเกล้า และขอให้มาชมที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าแทน

Advertisement

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางพลัด ได้ติดประกาศโดยรอบอาคารเมเจอร์ฯระบุว่า อาคารดังกล่าวอาจเป็นอาคารที่อาจเป็นภัยอันตรายต่อร่างกายและทรัพย์สิน จากเหตุอัคคีภัยโดย ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในบริเวณอาคารดังกล่าว ทั้งนี้ ในข้อความไม่ได้กำหนดเวลา โดยจะต้องรอจนกว่าจะมีการตรวจสอบอาคารแล้วเสร็จ

ด้านศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงพมหานคร(ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร สรุปเหตุเพลิงไหม้อาคารเมเจอร์ ซินิเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า เขตบางพลัด มีผู้ได้รับบาดเจ็บโดยมูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่งโรงพยาบาล 2 ราย 1.ชายอายุ 30 ปี นำส่งโรงพยาบาลศิริราช บาดแผลกระจกบาดที่นิ้วมือขวา แพทย์เย็บแผลและอนุญาตให้กลับบ้าน 2.ชายอายุ 30 ปี นำส่งโรงพยาบาลยันฮีจากอาการสำลักควันไฟ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน

8

9

14

ภาาพจากมูลนิธิร่วมกตัญญู

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image