แกนนำนปช. นำอาหาร-ผลไม้ เข้าเยี่ยม ‘ทัศนีย์’ พร้อมจี้ผู้มีอำนาจปล่อยตัวทันที

แกนนำนปช.นำอาหาร-ผลไม้ เข้าเยี่ยม “ทัศนีย์” พร้อมจี้ผู้มีอำนาจปล่อยตัวทันที ด้าน “จตุพร” ยัน จม.ไม่บิดเบือน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 กรกฎาคม ที่หน้า มทบ.11 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำนปช. นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. เดินทางมาเยี่ยม น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกฯอบจ.เชียงใหม่ ที่ถูกควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหาผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พร้อมนำอาหาร และผลไม้มาเข้าเยี่ยม โดยนายจตุพร กล่าวว่า วันนี้นปช.เดินทางมาขอเข้าเยี่ยมน.ส.ทัศนีย์ พร้อมครอบครัว เพราะเรามีความผูกพันกันมายาวนาน จากการติดตามข่าวสารและเนื้อหาในจดหมายที่มีการเผยแพร่กัน ยืนยันว่าไม่บิดเบือน รวมทั้งพฤติกรรมของน.ส.ทัศนีย์ก็ไม่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายตามที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แม้แต่กกต.ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าเนื้อหาในจดหมายขัดกับมาตรา 61 วรรค 2 พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แต่ตนมองว่า จุลสารของกกต. ยังเข้าข่ายผิดมาตราดังกล่าวชัดเจน โดยเฉพาะเนื้อหาเรื่องการศึกษา

“พวกเราในฐานะฉันมิตรบนเส้นทางของประชาธิปไตย แม้น.ส.ทัศนีย์จะไม่ได้ต่อสู้บนเวทีเดียวกับเรา แต่เธอคือคนในเส้นทางประชาธิปไตย มีจิตใจและจิตวิญญาณที่รักในประชาธิปไตยเหมือนกัน ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมปกติ เพื่อให้น.ส.ทัศนีย์ และพวก ได้ใช้สิทธิประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี เชื่อว่าทุกคนที่ถูกจับกุมไม่มีเจตนาหลบหนี หวังว่าผู้มีอำนาจจะให้ความยุติธรรม เราขอเพียงเท่านั้น” นายจตุพร กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรามาแสดงความเป็นเพื่อนในยามที่น.ส.ทัศนีย์ ต้องเผชิญกับการใช้อำนาจแบบไร้ขอบเขต และอยุติธรรม ทุกคนถูกจับกุมโดยที่ไม่มีความผิด ไม่ได้มีพฤติกรรมทำลายชาติ ดังนั้น อยากให้ผู้มีอำนาจปล่อยทุกคนที่เกี่ยวข้องโดยทันที เพราะไม่มีประโยชน์อะไรที่จะคุมขังคนเหล่านี้ไว้ แถมยังเป็นการเคาะประตูบ้านทุกคนให้ออกมาแสดงพลังในวันที่ 7 สิงหาคม มากกกว่า ทั้งนี้ ทราบว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ลงพื้นที่เชิงลึก และประเมินเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนพบว่า มีคะแนนตรงข้ามกับผลที่ผู้มีอำนาจหวังไว้ ดังนั้น เวลาที่เหลืออยู่ก่อนลงประชามติ ขอให้ผู้มีอำนาจรักษาความชอบธรรม งดเว้นการใช้อำนาจจัดการคนเห็นต่าง และหวังให้ทุกฝ่ายที่เห็นต่างกับร่าง ร่วมกันอดทน รักษาสติ เพื่อเตรียมพร้อมไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ

Advertisement

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วง นายจตุพร กล่าวว่า แม้นายอภิสิทธิ์จะมีเหตุผลในการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงของนายอภิสิทธิ์ ที่แม้เหตุผลจะต่างกัน แต่ความหมายเดียวกัน ทั้งนี้ เราห่วงพื้นที่ภาคใต้เพราะกปปส. และปชป.จะต้องไปวัดกัน แต่สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ ยิ่งทำกันแบบนี้ภาพยิ่งชัด อย่างไรก็ตาม ทุกเรื่องตนจะใช้ความอดทน เพื่อรอไปวัดกันในวันที่ 7 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. เดินออกมารับอาหาร และผลไม้จากแกนนำนปช.เพื่อนำไปมอบให้น.ส.ทัศนีย์ พร้อมรับปากว่าจะดูแลน.ส.ทัศนีย์ และพวกเป็นอย่างดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image