‘สมชัย’ชี้ จดหมายวิจารณ์รธน.ถูกพบที่เชียงใหม่ ผิด พ.ร.บ.ประชามติชัด

“สมชัย”ชี้ จดหมายเกี่ยวกับ รธน.ถูกพบเชียงใหม่ ผิด พ.ร.บ.ประชามติ ยัน “มาร์ค”แสดงจุดยืนไม่รับร่างฯ ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย อาคารซอฟแวร์ ปาร์ค นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีการจับกุมคนที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่จดหมายวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญที่ จ.เชียงใหม่นั้น ว่า ตนได้เห็นจดหมายดังกล่าวแล้ว โดยความเห็นส่วนตัวตนเห็นว่าข้อความที่ปรากฏในจดหมายเป็นข้อมูลเท็จ โน้มน้าวจูงใจบุคคล ซึ่งทราบมาว่า กกต.เชียงใหม่ ได้แจ้งความดำเนินคดี จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายบ้านเมืองที่จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งสุดท้ายศาลจะเป็นผู้ตัดสิน ถ้าหากการกระทำดังกล่าวมีเกิน 5 คนก็จะมีโทษที่หนักขึ้น ตามมาตรา 61 วรรคสาม ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ อย่างไรก็ตาม กกต.เชียงใหม่ ไม่ได้รายงานไปถึงตัวบุคคลว่าใครเป็นผู้กระทำ แค่รายงานว่ามีการเผยแพร่จดหมายดังกล่าว พูดถึงแค่ตัวจดหมาย ถ้านักการเมืองคนใด หรือพรรคใด บอกว่าจดหมายดังกล่าวไม่ผิดก็ให้ทำการเผยแพร่ อย่ามาให้สัมภาษณ์แค่ว่าไม่ผิด เพราะถ้ามั่นใจอย่างนั้นก็ลองออกแถลงการณ์ในนามพรรคก็จะได้รู้ว่าผิดหรือไม่ผิด

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงความเห็นส่วนตัวว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็นหรือจุดยืนว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนก็ไม่เห็นว่าเป็นปัญหาอะไร และไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะนายอภิสิทธิ์ก็แถลงในนามส่วนตัวไม่ใช่มติพรรค ซึ่งการแสดงความเห็นเพียงแค่อย่าให้เข้าข่ายผิดกฎหมายประชามติ

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ปกครองเด็ก 9 ขวบ พาเด็กที่ฉีกบัตรบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงย้ายบ้านหนีเนื่องจากเกรงความผิดนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวทางสังคมสงเคราะห์และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องเข้าไปดูแลเพราะคนที่โดนคดีเป็นเด็ก ส่วนข้อสงสัยที่ว่าการที่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นรายวันจะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็จะเกิดกรณีดังกล่าว ก็ไม่ได้มีอะไรเกินเลย หรือรุนแรง จึงขอให้สังคมพยายามแยกแยะว่าอะไรผิดไม่ผิด เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีใครกลั่นแกล้ง แต่เป็นสิ่งที่กำหนดในกรอบกฎหมาย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image