วธ.เผยผลสำรวจวันภาษาไทยแห่งชาติ สวนดุสิตโพลชี้คนไทยมีปัญหา ‘พูด-เขียน’ มากที่สุด

วันที่ 28 กรกฎาคม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า วธ.ได้ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อ “ภาษาไทย” กับกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 3,073 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.61 ทราบว่า วันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม และร้อยละ 52.59 ทราบวัตถุประสงค์ของการกำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคม เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นนักปราชญ์ และนักภาษาไทย และได้ทรงร่วมอภิปรายปัญหาการใช้ภาษาไทย ในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2505 นอกจากนี้ ยังสำรวจความคิดเห็นเรื่องปัญหาการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันที่ประชาชนส่วนใหญ่เสนอให้เร่งแก้ไข

นายวีระ กล่าวอีกว่า ร้อยละ 32.77 ระบุว่า การพูด เพราะการพูดเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย การพูดที่ถูกต้องจะทำให้การเขียนถูกต้องไปด้วย และระบุว่าคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัยรุ่นมักใช้ศัพท์แสลงในการพูดคุย ทำให้ลืมคำที่ถูกต้องไป และการพูดจาที่ไพเราะถูกต้องจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและผู้อื่น, ร้อยละ 32.28 บอกว่าการเขียน เพราะอักษรไทยแสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ปัจจุบันใช้คอมพิวเตอร์แทนการเขียนหนังสือมากขึ้น ต้องการให้คนไทยเขียนหนังสือ เขียนข้อความที่ถูกต้อง และการคัดลายมือทำให้เขียนตัวอักษรไทยได้สวยงาม และร้อยละ 16.99 บอกว่าการอ่าน เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับเด็ก คนไทยอีกจำนวนมากที่อ่านหนังสือไม่ได้ อ่านไม่ออก ออกเสียงไม่ถูกต้อง การอ่านเป็นการเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาสติปัญญา และปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือน้อยมาก

“จากการสอบถามว่าสิ่งที่ประชาชนอยากให้ วธ.จัดทำสื่อเพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ร้อยละ 40.65 การ์ตูนแอนิเมชั่น, ร้อยละ 33.49 ภาพยนตร์สั้น, ร้อยละ 29.51 ละคร, ร้อยละ 24.91 นิทาน และร้อยละ 23.24 สารคดี” นายวีระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image