ณัฐวุฒิ เห็นด้วย อภิสิทธิ์ ไม่รับร่างฯ ชี้ อย่าให้อำนาจนอกระบบมีอิทธิพลเหนือปชช.

“ณัฐวุฒิ” เห็นด้วย “อภิสิทธิ์” ไม่รับร่างรธน.

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เรื่องไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะส่วนตัวได้แสดงจุดยืนไปนานแล้ว แต่มีข้อสังเกตกรณีที่เน้นย้ำว่า เกณฑ์ในการพิจารณาไม่เกี่ยวข้องกับระบบเลือกตั้งและการเมือง แม้เหตุผลอื่นที่อธิบายจะรับฟังได้ แต่ประเด็นว่าด้วยการเข้าสู่อำนาจรัฐทั้งนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาและแสดงเหตุผลต่อสังคมด้วย ทั้ง 3 สถาบันคือตัวแทนอำนาจอธิปไตยของประชาชน หากกระบวนการดังกล่าวขัดหลักการประชาธิปไตย ย่อมหมายถึงอำนาจสูงสุดกำลังถูกลิดรอนและบิดเบือนไปเป็นของคนบางกลุ่ม

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า แม้นักการเมืองจะถูกจัดวางเป็นจำเลยทางสังคม และมีภาพลักษณ์ติดลบอย่างยิ่งในสถานการณ์นี้ แต่ตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของตัวแทนประชาชนที่ต้องสร้างความชัดเจน เพราะการทำให้การเมืองในระบบอ่อนแอคือความอ่อนแอของอำนาจอธิปไตย ส่งผลให้อำนาจนอกระบบเข้มแข็งมีอิทธิพลเหนือประชาชน ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจคนบางกลุ่มแต่งตั้งส.ว. 250 คน มีคำถามพ่วงให้โหวตเลือกนายกฯ เปิดช่องให้มีนายกฯคนนอก กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีให้รัฐบาลเลือกตั้งทำตาม ริดลอนสิทธิประชาชนให้เลือกคนกับพรรคในบัตรใบเดียว วางค่ายกลในการแก้ไขให้ยากที่สุด และแม้บังคับใช้แล้วยังต้องอยู่ใต้อำนาจมาตรา 44 สิ่งเหล่านี้คือปัญหาหากรัฐธรรมนูญบังคับใช้

“นักการเมืองที่มาจากประชาชน จะชั่วดีอย่างไรก็สัมผัส ตรวจสอบได้ ไม่ชอบใจก็เลือกใหม่ ต่างกับนักการเมืองจากกระบอกปืนที่ใครแตะต้องจะกลายเป็นจำเลย ถูกดำเนินคดี ไม่มีสิทธิ์เลือกไม่ว่าจะเอือมระอาแค่ไหน จึงต้องชี้ให้เห็นว่า การลงประชามติเป็นโอกาสที่ประชาชนจะเลือกว่า ต้องการเผด็จการหรือประชาธิปไตย” นายณัฐวุฒิ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image